Đường dẫn truy cập

Malaysia phá bỏ đài tưởng niệm những người Việt tị nạn trên đảo Bidong


Một viên chức Malaysia cho hay, theo yêu cầu của Việt Nam, nhà chức trách Malaysia đã phá hủy một đài tưởng niệm tôn vinh những người Việt tị nạn bỏ mình trong lúc chạy trốn sự cai trị của cộng sản ở trong nước.

Tháng 3 vừa qua, người Việt tị nạn đang sống tại Hoa Kỳ và Australia đã dựng một đài tưởng niệm bằng cẩm thạch trên đảo Bidong trong tiểu bang Terengganu ở đông bắc , nơi khoảng 250 ngàn người Việt dùng thuyền đánh cá tới tị nạn sau khi Cộng Sản chiếm miền Nam Việt Nam năm 1975.

Một viên chức của tiểu bang này nói rằng đài này đã bị phá đổ sau khi có sự phản kháng của chính phủ Việt Nam. Viên chức này cũng cho biết là đài đã được dựng lên một cách bất hợp pháp, không có phép của chính quyền cấp bang.

Tuy nhiên, viên chức này cho biết thêm rằng những đài tưởng niệm khác trên đảo Bidong do người Việt tị nạn dựng lên trước khi đi định cư tại các quốc gia thứ 3 sẽ vẫn được giữ nguyên.

Trên đài tưởng niệm vừa bị phá đổ có ghi hàng chữ: "Để tưởng nhớ tới hàng trăm ngàn người Việt tị nạn thiệt mạng trên con đường đi tìm tự do. Sự hy sinh của họ sẽ không bao giờ bị quên lãng."

Phủ Cao Ủy Tị Nạn Liên Hiệp Quốc đã giúp phần lớn người Việt tị nạn tại Malaysia đi định cư ở các quốc gia thứ 3. Chỉ có 9000 người quyết định quay trở về Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG