Đường dẫn truy cập

Việt Nam đang gấp rút tiêm chủng cho 60 triệu gà vịt


Tin cho hay Việt Nam đang gấp rút tiêm chủng cho 60 triệu gà vịt trước khi mùa bệnh cúm bắt đầu vào mùa đông này. Vụ tiêm chủng qui-mô này là một phần trong những nỗ lực ngày càng tăng nhằm chận đứng một loại vi-rút mà các chuyên gia y tế lo sợ là sẽ biến chủng trở thành loại vi rút giết người và sẽ lan tràn khắp thế giới một cách nhanh chóng.

Trong mấy tuần lễ gần đây, châu Âu đã choáng váng khi loại virút này xuất hiện ở Thổ nhĩ kỳ, Rumani và có thể ở cả Hy Lạp và Croatia. Nga đã báo cáo một vụ bộc phát trong khi các giới chức Anh tìm cách xác định xem vụ một con két đem từ nước ngoài vào đã chết trong thời gian cách ly để kiểm dịch có phải là đã bị nhiễm loại vi rút giết người đó hay không. Và tại Thụy điển, các giới chức cho biết một con vịt đã chết vì bệnh cúm gia cầm nhưng không rõ vì loại vi rút nào.

Với 41 người đã chết vì cúm gia cầm kể từ tháng chạp năm 2003, Việt Nam đã trở thành trung tâm điểm của một nạn đại dịch mà người ta e rằng xẻ xảy ra. Tại Việt Nam, từ tháng chạp cho đến tháng 3 là thời gian vi rút H5N1 có vẻ phát triển mạnh.

Và cũng trong thời gian đó, 82 triệu dân chúng ở Việt Nam sẽ giết gà để ăn thịt trong dịp Tết vào cuối tháng giêng và đầu tháng hai dương lịch. Ông Astrid Tripoli, điều hợp viên của Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc tại thủ đô Hà Nội nói rằng đã đến lúc phải tiêm chủng toàn thể gà vịt mới có thể làm giảm mức độ lây nhiễm tại các quốc gia như Việt Nam chẳng hạn. Việc tiêm chủng cho 60 triệu gà vịt của 3 triệu rưỡi nhà chăn nuôi quả thật là một cơn ác mộng về mặt hậu cần.

Tổ chức Lương nông Liên Hiệp Quốc cho hay đợt tiêm chủng này dự trù chấm dứt vào tháng 11 với một kinh phí khoảng 44 triệu đô la. Tại Việt Nam, bệnh cúm gia cầm thường xảy ra tại vùng châu thổ sông Hồng ở Bắc việt và trong vùng châu thổ sông Mêkông ở miền Nam.

Ngoài Việt Nam ra, các ca bệnh cũng đã được xác nhận tại Thái Lan, Campuchia và Indonesia và 150 triệu gà vịt bị bệnh đã chết hoặc bị tiêu hủy trong khu vực này.

Được biết đại sứ Michael Marine có cho hay là chính phủ Mỹ sẽ tặng 2 triệu rưỡi đô la trong vòng 5 năm tới để giúp Việt Nam theo dõi sự biến chủng của vi rút cúm gia cầm và để cải tiến việc đề cao cảnh giác.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG