Đường dẫn truy cập

180 con vịt bị tiêu hủy tại tỉnh Bạc Liêu


Một giới chức Việt Nam cho biết 180 con vịt tại một trại trong vùng châu thổ sông Mekong đã bị tiêu hủy sau khi các thử nghiệm xác nhận vụ bột phát bệnh đầu tiên kể từ tháng 7.

Số vịt bị giết này ở một trại trong tỉnh Bạc Liêu đã có thử nghiệm dương tính virut H5N1, là virut đã làm thiệt mạng hơn 60 người tại Châu Á kể từ năm 2003, trong đó có 41 người Việt Nam, và mới đây đã lan qua tới Châu Âu.

Chủ tịch ủy ban nhân dân xã Ninh Quới A nói với hãng tin Reuters rằng 180 con vịt đã bị giết và chôn sau khi các thử nghiệm cho thấy chúng nhiễm virut.

Theo các hãng tin Kyodo và Tân Hoa Xã, trưởng trung tâm thú y Cần Thơ cũng xác nhận điều đó.

Báo Tiền Phong trích thuật lời ông Bùi Quang Anh, cục trưởng cục thú y nói rằng Việt Nam đang đứng trước một vụ bột phát cúm gia cầm mới.

Để ứng phó với tình hình này, trọng tâm chú ý đang hướng vào việc chủng ngừa gia cầm trên toàn quốc. Ông Bùi Quang Anh cho biết tính đến nay 37 tỉnh thành đã dùng 57 triệu liều thuốc chủng ngừa cúm gia cầm và đang nhập thêm 260 triệu liều nữa.

Trong khi tăng tốc việc chủng ngừa gia cầm, Việt Nam còn tích cực tiến hành một kế hoạch khẩn cấp để ứng phó với các vụ bột phát cúm gia cầm nơi người. Bộ y tế đã dự trữ 1000 máy trợ thở và 1 triệu viên thuốc Tamiflu để điều trị những người nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, bộ y tế Việt Nam nói rằng Việt Nam chỉ có khả năng ứng phó với một vụ bột phát cúm gia cầm ở quy mô trung bình nơi người, tức là trong trường hợp khoảng 2% trong khối dân 82 triệu bị nhiễm bệnh. Nếu xảy ra một vụ bột phát lớn, thì Việt Nam phải trông cậy vào sự trợ giúp của quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG