Đường dẫn truy cập

Quốc hội Việt Nam khai mạc khóa họp mùa thu và dự trù thông qua một bộ luật chống tham nhũng


Quốc hội Việt Nam khai mạc khóa họp mùa thu vào ngày thứ ba với kế hoạch thông qua bộ luật chống tham nhũng đã được chờ đợi lâu nay.

Trong diễn văn khai mạc, thủ tướng Phan Văn Khải nói với các nhà lập pháp Việt Nam rằng, quan liêu, tham nhũng và lãng phí rất tràn lan và nghiêm trọng, gây quan tâm và bất mãn trong dân chúng.

Theo ông Phan Văn Khải, kinh tế Việt nam dự kiến tăng trưởng ở mức 8,4% trong năm nay, là một trong những mức tăng trưởng cao nhất thế giới, bất kể sự bột phát của dịch cúm gia cầm, các thiên tai, và giá dầu trên thế giới tăng vọt. Tuy nhiên, ông cảnh giác rằng còn nhiều khó khăn trước mặt.

Quốc hội dự trù thông qua một bộ luật chống tham nhũng trong khóa họp kéo dài 1 tháng này. Dự thảo luật sẽ thay thế một pháp lệnh chống tham nhũng, đòi hỏi các cơ quan nhà nước phải công khai, minh bạch hơn và các giới chức phải khai báo tài sản của họ. Dự thảo luật này cũng đề nghị tăng cường các cải cách hành chính để giúp chống tham nhũng.

Hồi đầu năm nay, Công ty Tham vấn Rủi ro Chính trị và Kinh tế có trụ sở tại Hong Kong đã xếp Việt Nam vào hạng thứ ba trong các nước tham nhũng nhất châu Á, sau Indonesia và Philippin.

Quốc hội cũng dự trù phê chuẩn một loạt các luật lệ về đầu tư, tác quyền trí thức và bảo vệ môi trường trong khuôn khổ các cải cách pháp lý cần thiết để được thu nhận vào Tổ chức Thương mại Thế giới WTO.

Việt Nam chưa hoàn tất các cuộc thương thảo để gia nhập WTO với một số quốc gia, trong đó có Hoa Kỳ.

Theo dự liệu, Quốc hội cũng sẽ biểu quyết bãi chức phó chủ tịch của ông Lê Minh Hoàng, nguyên giám đốc Công ty Điện lực thành phố Hồ chí Minh, bị bắt hồi đầu tháng này vì vi phạm các luật lệ về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Bản tin của hãng AP ghi nhận rằng Việt Nam đã đặt vấn đề tham nhũng là một trong những ưu tiên hàng đầu, nhưng cho đến nay, mới chỉ có một vài viên chức cao cấp bị đưa ra trước công lý.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG