Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Y tế Hoa Kỳ đến Việt Nam


Bộ trưởng Y tế Hoa kỳ nêu lên những dấu hiệu cảnh báo rất đáng lo ngại về một trận đại dịch cúm toàn cầu và hối thúc các nước trên thế giới nhanh chóng hợp tác để đối phó với nguy cơ này.

Theo tường thuật của hãng thông tấn AP, bộ trưởng Mike Leavitt đưa ra lời kêu gọi như thế tại Hà nội hôm thứ sáu trong chặng dừng chân chót của chuyến viếng thăm 4 quốc gia vùng Đông Nam Á, khu vực đã có hơn 60 người thiệt mạng vì vi rút cúm gà H5N1 kể từ cuối năm 2003. Riêng tại Việt nam, nơi bị thiệt hại nặng nhất, dịch cúm gà đã gây tử vong cho 43 người, khiến khoảng 45 triệu gia cầm bị toi hoặc bị tiêu hủy, và ảnh hưởng tới sinh kế của hàng vạn nông dân nghèo.

Bộ trưởng Leavitt cho biết chính phủ Hoa kỳ đã quyết định cung cấp 25 triệu đô la tài trợ để ứng phó với mối đe dọa của cúm gia cầm ở Đông Nam Á và Việt nam sẽ nhận được hơn 6 triệu đô la để dùng vào công tác huấn luyện, mua sắm tiếp liệu và thiết bị, thành lập những toán ứng phó nhanh ở cấp làng xã, và thực hiện cuộc vận động nhằm nâng cao nhận thức của công chúng.

Ông Leavitt nói thêm rằng khả năng sản xuất vaccine cúm gà trên thế giới đang bị thiếu hụt và các chuyên gia của Mỹ sẵn sàng trợ giúp cho các nhà nghiên cứu ở Việt nam một khi công tác phát triển vaccine ở Việt nam tiến vào giai đoạn thử nghiệm lâm sàng.

Mới đây giới hữu trách ở Hà nội cho biết họ dự trù tiến hành thử nghiệm trên người vào năm tới loại vaccine do các chuyên gia thuộc Viện Vệ sinh Dịch tể Trung ương phát triển.

Người đứng đầu ngành y tế Hoa kỳ cũng nhấn mạnh đến nhu cầu thể hiện tính chất trong suốt của các hoạt động y tế công cộng và cho biết rằng Hoa kỳ sẽ cộng tác với Việt nam và các nước khác trong việc dự trữ thuốc chủng và thuốc Tamiflu dùng để trị cúm gà.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG