Đường dẫn truy cập

ECOWAS họp để tìm cách phục hồi lại tiến trình hòa bình tại Côte D’Ivoire


Lãnh đạo các nước Tây Phi hôm nay họp để tìm cách phục hồi lại tiến trình hòa bình tại Côte d’Ivoire và kết thúc cuộc khủng hoảng tại đó.

Cuộc họp thượng đỉnh của Khối các nước Tây Phi, thường gọi là khối ECOWAS, diễn ra đúng một tháng trước khi nhiệm kỳ Tổng thống Côte d’Ivoire được ủy nhiệm ông Laurent Gbagbo, chấm dứt.

Tổng thống Gbagbo thề quyết ở lại chức vụ cho đến khi tổ chức bầu cử, nhưng phe phiến quân kêu gọi ông từ chức.

Một phát ngôn viên của đảng cầm quyền trước đây là ông Allah Kwadio Remy, nói với đài VOA rằng phe dối lập tại Côte d’Ivoire cũng muốn ông Gbagbo từ chức.

Theo ông Remy thì cần phải có sự đồng lòng trong giới chức chính trị để thực hiện một cuộc chuyển giao quyền hành êm thắm và tổ chức các cuộc bầu cử công bằng và tự do để giải quyết các vấn đề trong nước.

Ông Gbagbo bác bỏ để cho ECOWAS điều giải trong cuộc khủng hoảng chính trị và không tham dự cuộc họp thượng đỉnh diễn ra hôm nay tại thủ đô Abuja của Nigeria.

Tổng thư ký khối ECOWAS là ông Mohammed Ibn Chambas, cho biết cuộc họp sẽ nêu lên nhu cầu của cuộc bầu cử mới.

Cuộc bầu cử được ấn định vào ngày 30 tháng 10, nhưng cả hai phe chính phủ và phiến quân đều đồng ý là không thể thực hiện được bầu cử nếu thỏa hiệp hòa bình mới nhất bị đổ vỡ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG