Đường dẫn truy cập

Trung Quốc không kiểm soát được việc xuất khẩu công nghệ bí mật


Một nhóm nghiên cứu của Hoa Kỳ nói rằng Trung Quốc không có khả năng kiểm soát việc xuất khẩu công nghệ bí mật có thể sử dụng để chế tạo vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Công ty nghiên cứu bất vụ lợi Rand cho biết Trung Quốc đã gia tăng các quy định về công nghệ liên quan đến loại vũ khí hủy diệt hàng loạt trong những năm gần đây nhưng chính phủ Bắc Kinh vẫn còn thiếu các nguồn tái chành và kỹ thuật để thi hành các quy định đó.

Nhóm này cho hay hiện giờ Trung Quốc tùy thuộc phần lớn vào thông tin của các cơ quan tình báo phương Tây về việc xuất khẩu công nghệ bí mật đó. Các phân tích gia của công ty Rand nói rằng tình hình hiên nay cho thấy Bắc Kinh thiếu ý chí chính trị để ngăn cản những người ở bên ngoài khỏi thủ đắc công nghệ vũ khí mạnh.

Hôm nay, bộ ngoại giao Trung Quốc bác bỏ báo cáo này và cho biết Bắc Kinh hoàn toàn cam kết theo đuổi chính sách không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Hồi đầu năm nay, bộ ngoại giao Mỹ nói rằng Trung Quốc không tuân thủ các hiệp định về vũ khí hạt nhân, kể cả Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân ký năm 1970.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG