Đường dẫn truy cập

Vẫn còn nhiều trở ngại trong việc gia nhập WTO của Việt Nam


Theo bản tin của hãng thông tấn Reuters đánh đi từ Hà Nội, các kinh tế gia và giới lãnh đạo kinh doanh cho rằng chỉ có một phép lạ vào phút chót trong các cuộc đàm phán về thương mại giữa Việt Nam và Hoa Kỳ mới giúp Việt Nam gia nhập được Tổ Chức Thương Mại Thế Giới tức WTO, vào tháng chạp năm nay.

Các cải cách pháp lý và kinh tế của chính phủ cộng sản Việt Nam chưa đạt được mức độ trông đợi của Hoa Kỳ, đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam với thương vụ lên tới 6 tỷ 400 triệu vào năm 2004, chỉ 3 năm sau khi hiệp định thương mại Việt-Mỹ bắt đầu có hiệu lực.

Việc tiếp cận thị trường trong các lãnh vực dịch vụ tài chính và phân phối, viễn thông và thực thi bảo vệ tác quyền là những điểm chính còn gây trở ngại trong các vòng đàm phán cuối cùng trong tháng 9 và tháng 10 để Việt Nam được thu nhận vào WTO.

Việt Nam đã đạt được thỏa thuận với 20 trong số 28 đối tác thương mại để được thu nhận tại cuộc họp cấp bộ trưởng ở Hồng Kông vào trung tuần tháng chạp.

Theo các nhà kinh tế, thời gian đã sắp hết, nhưng nếu đạt được thỏa thuận với Hoa Kỳ thì có thể 7 nước còn lại sẽ theo gương.

Các nhà ngoại giao và kinh doanh nói rằng Việt Nam không thể trông đợi bắt kịp các nền kinh tế phát triển hơn của các quốc gia Á châu khác nếu không thực hiện thêm các cải cách thị trường.

Tại một dạ tiệc của Phòng Thương mại Hoa Kỳ ở Hà Nội, đại sứ Mỹ ông Michael Marine tuyên bố Việt Nam có thể làm nhiều hơn nữa để chiêu dụ đầu tư và mở rộng các cơ hội doanh thương cho các công ty Mỹ và nước ngoài khác.

Về các cuộc đàm phán WTO, đại sứ Marine cho biết chính phủ Hoa Kỳ sẽ tiếp tục đề cập đến những vấn đề còn chưa được giải quyết hầu có thể kết thúc các cuộc thương nghị càng sớm càng tốt.

Tuy đã ấn định tháng chạp năm nay là chỉ tiêu để gia nhập WTO, trong những tháng gần đây, Việt Nam đã dần dà hạ thấp hy vọng. Báo Thanh Niên trong tháng này trích dẫn lời bộ trưởng thương mại Trương Đình Tuyển nói rằng Việt Nam sẵn sàng chấp nhận trì hoãn qua tới giữa năm 2006.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG