Đường dẫn truy cập

Trung Quốc và Việt Nam đồng ý tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại


Trung Quốc và Việt Nam đồng ý tăng cường hợp tác kinh tế và thương mại, và hoàn thành chỉ tiêu mậu dịch hai chiều là 15 tỷ đôla trước năm 2010.

Theo tin của Xinhuanet, tại một hội nghị 2 ngày của Ủy ban Hỗn Hợp Trung Quốc – Việt Nam về Hợp tác Kinh tế và Thương mại kết thúc hôm thứ tư, hai bên đã đồng ý khích lệ các xí nghiệp xuất khẩu các mặt hàng có tiềm năng lớn cho nhau. Cụ thể, Trung Quốc sẽ quảng bá việc bán máy móc, vật liệu xây dựng và các máy điện gia dụng, và mua dầu thô, than đá, nông sản và thủy sản của Việt Nam.

Hai bên cũng đồng ý thúc đẩy các hoạt động thương mại qua các kênh chính thức và tăng cường mậu dịch ở vùng biên giới.

Trung Quốc hứa sẽ kêu gọi các công ty đầu tư thêm vào Việt Nam, nhất là trong các ngành dệt may, sản phẩm điện tử, cao su, trái cây và thủy sản.

Hai bên cũng đồng ý tạo các điều kiện thuận lợi cho các công ty thực thi tốt các dự án đầu tư ở hai nước và tăng tốc tiến trình cấp giấy phép.

Hai bên cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác trong các lãnh vực nông nghiệp, vận tải, du lịch, giáo dục và đàïo tạo, và hải quan, đồng thời hứa sẽ phối hợp nhiều hơn trong việc theo dõi dịch bệnh nơi súc vật ở các cửa khẩu, khai thác và bảo vệ sông ngòi chung, đào tạo các chuyên gia nông nghiệp và ngăn chặn buôn lậu.

Mậu dịch hai chiều giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt mức 6 tỷ 740 triệu đôla vào năm 2004, tăng 45,3% so với năm 2003, và dự kiến sẽ đạt tới mức 8 tỷ đôla trong năm nay.

Tính đến ngày 22 tháng 8, Trung Quốc có 346 dự án đang hoạt động và xếp hạng thứ 14 trong số 62 nước và khu vực đầu tư tại Việt Nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG