Đường dẫn truy cập

Al-Qaida trực tiếp nhận trách nhiệm các vụ khủng bố tại London


Mạng lưới khủng bố al-Qaida đã trực tiếp nhận trách nhiệm trong các vụ tấn công tự sát nhắm vào hệ thống chuyên chở công cộng của London, giết chết 56 người hồi tháng Bảy năm nay.

Hôm thứ Hai, Đài truyền hình tiếng Ả Rập al-Jazeera đã cho trình chiếu một băng video trong đó có nhân vật thứ nhì trong tổ chức mạng lưới khủng bố al-Qaida, là Ayman al-Zawahri.

al-Zawahri nói rằng al-Qaida đã có vinh dự thực hiện cuộc tấn công mà ông này mô tả là được Thượng Đế ban phước lành, tấn công người Anh kiêu ngạo, những kẻ mà ông cho là theo đạo Thiên Chúa đã thực hiện cuộc viễn chinh để dành đất của người Hồi giáo từ thời Trung Cổ.

Người được xem là phụ tá của Osama bin Laden nói rằng các cuộc đánh bom ở London là nhằm tấn công điều mà ông này cho là sự hiếu chiến của người Anh chống các tín đồ Hồi Giáo, và vì vai trò của nước Anh trong việc hình thành nước Israel.

Ngày 7 tháng 7 năm nay, 4 kẻ tấn công tự sát đã kích ngòi nổ trong hệ thống xe điện ngầm London và trên một chiếc xe buýt, tự sát và giết chết 52 người khác.

Trong một diễn biến khác liên quan tới nỗ lực chống khủng bố, chính phủ Hoa Kỳ đã hành động để cô lập hóa một người đàn ông bị cáo buộc đã hợp tác với Osama bin Laden, thủ lãnh al-Qaida, và các thủ lãnh khủng bố khác để tài trợ cho các nhóm thánh chiến Hồi Giáo ở Albani.

Hôm thứ Hai, Bộ Tài Chánh Mỹ ban hành lệnh cấm các công dân Mỹ làm ăn với ông Abdul Latif Saleh, 48 tuổi. Đồng thời, Bộ Tài Chánh phong tỏa tất cả mọi tài sản của ông Saleh tại bất cứ vùng lãnh thổ nào thuộc quyền tài phán của Hoa Kỳ.

Bộ Tài Chánh nói rằng ông Saleh đã nhận 600 ngàn đôla từ Osama bin Laden để khuyến khích việc thành lập các nhóm cực đoan Albani.

Vẫn theo nguồn tin này, ông Saleh đã thành lập một tổ chức có mục đích tạo bất ổn tại Albani, để khơi động những cuộc xung đột giữa các nhóm tôn giáo trong xã hội Albani.

Ông Saleh là một người có hai quốc tịch Jordan và Albani, ông đã bị trục xuất ra khỏi Albani.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG