Đường dẫn truy cập

Tổng thống Bush rút tên Việt nam và Trung quốc khỏi danh sách các quốc gia sản xuất ma túy


Tổng thống Hoa kỳ, George W Bush đã quyết định rút tên Trung quốc và Việt nam ra khỏi danh sách các quốc gia sản xuất ma túy hoặc là trạm trung chuyển ma túy quan trọng.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích lời phát ngôn viên Tòa Bạch ốc, ông Scott McClellan, cho biết như thế hôm thứ năm. Loan báo vừa kể nằm trong khuôn khổ của bản phúc trình hàng năm của chính phủ Mỹ về vấn đề mua bán ma túy trên thế giới.

Phúc trình này cho biết trong năm qua Miến điện và Venezuela đã thất bại nặng trong việc thực hiện nghĩa vụ phòng chống ma túy. Năm nay, những nước ở Á châu bị nhà lãnh đạo Hoa kỳ liệt kê vào danh sách các quốc gia sản xuất ma túy hoặc là trạm trung chuyển ma túy quan trọng gồm có Miến điện, Ấn độ và Lào.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ tiếp tục quan tâm về sự dính líu của Bắc triều tiên trong các hoạt động tội phạm, kể cả những hoạt động sản xuất và buôn lậu ma túy, và về những mối liên hệ của những tay buôn lậu ma túy Bắc triều tiên với những phần tử tội phạm Nhật bản và Trung quốc.

Về phần Trung quốc, giới hữu trách Washington cho rằng không có đủ bằng chứng để nối kết Trung quốc với những hoạt động ma túy qui mô lớn có ảnh hưởng tới Hoa kỳ.

Riêng về phần Việt nam, phúc trình của tổng thống Bush nói rằng không có đủ bằng chứng để bác bỏ tuyên bố của phía Việt nam nói rằng nạn trồng cây thuốc phiện ở Việt nam đã hầu như hoàn toàn bị tiêu diệt.

Phúc trình này nói thêm rằng tuy công cuộc hợp tác chống ma túy giữa Hà nội và Washington còn hạn chế nhưng không có dấu hiệu nào cho thấy rằng ma túy có xuất xứ từ Việt nam tạo ra một mối đe dọa đáng kể đối với Hoa kỳ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG