Đường dẫn truy cập

Việt Nam dự tính tăng lượng điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 1 tỷ 900 triệu kilowatt/giờ


Nhằm ứng phó với tình trạng thiếu điện trầm trọng, Việt Nam dự tính tăng lượng điện nhập khẩu từ Trung Quốc lên tới 1 tỷ 900 triệu kilowatt/giờ, tức là gần gấp 10 lần từ năm 2006 đến năm 2010.

Thông Tấn Xã Reuters thuật lại tin của các cơ quan truyền thông nhà nước Việt Nam cho biết như thế hôm thứ năm.

Các giới chức cho hay công ty quốc doanh Điện Lực Việt Nam cũng dự định bán gần 900 triệu đôla cổ phần trong 6 nhà máy điện lớn vào năm tới để gây quỹ cho các nhà máy mới, trong khi Hà Nội đang cứu xét việc tăng giá điện lên 26% nhằm thu hút các nhà đầu tư tài trợ cho các dự án điện năng mới.

Việt Nam dự tính xây thêm 60 nhà máy điện vào năm 2020 vì nhu cầu điện năng tăng với tỷ lệ từ 15 đến 17% mỗi năm, theo đà tăng trưởng kinh tế ở mức hơn 7%.

Báo Saigon Giải Phóng trích dẫn lời bộ trưởng công nghiệp Hoàng Trung Hải cho biết trong tuần này, chính phủ đã ra lệnh cho Điện lực Vietnam bắt đầu các cuộc thương lượng với các nhà cung cấp điện của Trung Quốc để mua điện cho năm tới.

Một viên chức của bộ Kế hoạch và Đầu tư phụ trách khu vực điện năng cho hãng tin Reuters hay rằng bộ dự chi từ 50 đến 80 triệu đôla để nhập điện từ Trung Quốc.

Điện lực Việt Nam đã tăng gấp đôi điện năng nhập từ Trung Quốc lên tới 400 megawatt trong năm nay để bù vào sự thiếu hụt nguồn thủy điện trong nước do hạn hán.

Điện lực Việt Nam bắt đầu mua điện của Trung Quốc hồi năm ngoái. Bộ công nghiệp trông coi khu vực điện, dự đoán sẽ thiếu 20 tỷ 100 triệu kilowatt/giờ điện trong thời gian từ 2006 đến 2010 vì khả năng phát điện hiện hữu không đủ đáp ứng với nhu cầu tăng vọt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG