Đường dẫn truy cập

Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak tái đắc cử


Truyền thông nhà nước Ai cập, dựa vào những kết quả sơ khởi, loan tin Tổng thống đương quyền Hosni Mubarak đã tái đắc cử với số phiếu áp đảo trong bầu cử Tổng thống nước này.

Các nhật báo hôm nay công bố nhiệm kỳ thứ 5 của ông Mubarak, nói rằng ông Mubarak đạt được ít nhất 80% phiếu bầu trong quốc gia có 26 bang.

Số cử tri đi bầu thấp, chỉ khoảng 30% trong tổng số 32 triệu cử tri ghi danh.

Tuy nhiên, giới truyền thông nhà nước giảm nhẹ ý nghĩa của hiện tượng này và ca ngợi Tổng thống Mubarak trong các bài xã luận hôm nay.

Nhà lãnh đạo 77 tuổi của Ai Cập phải đối phó với 9 ứng cử viên, trong đó có ông Ayman Nour của đảng Tự Do Ghad, về nhì với số phiếu cách biệt xa, và trước ông Noaman Gomaa của đảng Wafd.

Các quan sát viên độc lập và các cơ quan thông tấn ngoại quốc cũng loan tin có nhiều vấn đề trong cuộc bầu cử diễn ra hôm qua, trong đó có việc mua phiếu và đe dọa cử tri. Nhưng ủy ban bầu cử đã bác yêu cầu của ông Nour, đòi tổ chức một cuộc bầu cử mới.

Kết quả bầu cử sẽ được tuyên bố vào ngày thứ bảy.

Ông Hosni Mubarak nhận chức tổng thống Ai Cập vào năm 1981, thay cho tổng thống Anwar Sadat, sau khi ông Sadat bị những người Hồi Giáo cực đoan ám sát.

Ông Mubarak, người thỉnh thoảng được gọi là “ông chủ” hay là “vị Pharaoh cuối cùng” đã trị vì một nước Ai Cập hầu như không gặp phải thử thách gì trong 24 năm qua. Cứ mỗi 6 năm thì ông lại bắt đầu một nhiệm kỳ mới qua kết quả của một cuộc trưng cầu dân ý mà trong đó ông là ứng cử viên duy nhất.

Tháng hai năm nay ông đã ra lệnh cho quốc hội sửa đổi hiến pháp nhằm cho phép tiến hành các cuộc bầu cử tổng thống có nhiều ứng cử viên ra tranh cử.

Những người chỉ trích đã cáo buộc nhà lãnh đạo 77 tuổi của Đảng Quốc Gia Dân Chủ đương quyền này phải chịu trách nhiệm đối với tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, và không có cải cách kinh tế và chính trị. Tuy nhiên các người ủng hộ nói rằng, ông Mubarak đã dẫn dắt đất nước hơn hai thập kỷ qua không có chiến tranh và bất ổn trong khu vực.

Trước khi tham gia chính trị, ông Mubarak đã được thăng tiến với các chức vụ trong không quân và đã lên đến cấp chỉ huy của binh chủng này vào năm 1972. Sau đó ông đã giữ chức phó tổng thống Ai Cập trước khi trở thành tổng thống.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG