Đường dẫn truy cập

Chủ tịch tối cao pháp viện Mỹ từ trần


Chủ tịch tối cao pháp viện Hoa Kỳ, ông William Rehnquist đã từ trần, hưởng thọ 80 tuổi.

Ông Rehnquist là một thành viên kỳ cựu của tối cao pháp viện đã phục vụ trong 33 năm và từng giữ chức chủ tịch từ năm 1986. Ông qua đời tại tư thất gần thủ đô Washington bên cạnh con cháu sau khi chống chọi với chứng bệnh ung thư tuyến giáp gần một năm nay.

Phát biểu tại Tòa Bạch Ốc hôm nay, Tổng Thống Bush gọi cái chết của thẩm phán Rehnquist là một mất mát lớn cho hệ thống tư pháp Hoa Kỳ. Tổng Thống Bush nói cố chủ tịch tối cao pháp viện rất được kính trọng về sức mạnh tinh thần và sự cam kết của ông đối với nền pháp trị.

Thời gian dài của ông Rehnquist trong tối cao pháp viện được đánh dấu bởi các niềm tin và các chủ trương rất bảo thủ đối với các vấn đề về hiến pháp.

Sự ra đi của ông khiến tòa án thiếu thêm một thành viên trong thành phần 9 quan tòa, sau khi bà Sandra Day O’Connor về hưu vài tháng trước.

Tổng Thống Bush nói rằng việc điền khuyết các chỗ trống trong tối cao pháp viện phục vụ các lợi ích tốt nhất cho quốc gia và cho biết ông sẽ mau chóng chọn một ứng viên để kế nhiệm ông Rehnquist.

Tuần này, thượng viện dự trù bắt đầu các cuộc điều trần về người đầu tiên được chọn để điền vào chỗ khuyết trước là thẩm phán tòa thượng thẩm John Roberts.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG