Đường dẫn truy cập

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ từ bỏ ý định gia nhập EU


Bộ trưởng ngoại giao Thổ nhĩ kỳ tuyên bố trong một phúc trình công bố hôm nay rằng nước ông sẽ từ bỏ ý định gia nhập Liên hiệp Âu châu nếu tổ chức này áp đặt thêm điều kiện đối với chính phủ Ankara hay đưa ra một đề nghị nào khác hơn là cho Thổ nhĩ kỳ gia nhập tổ chức.

Ngoại trưởng Abdullah Gul được trích thuật nói rằng không ai có thể buộc Thổ nhĩ kỳ đưa ra nhượng bộ vào lúc này.

Nhận định của ông Gul được đăng trên tuấn báo The Econmist của Anh quốc giữa lúc các bộ trưởng ngoại giao của Liên hiệp Âu châu đang họp tại Wales để thảo luận về việc Thổ nhĩ kỳ từ chối không công nhận chính phủ trên đảo Chypres do người Hy lạp cầm đầu.

Đảo Chypres bị chia thành hai khu vực, một bên thuộc Hy lạp còn bên kia thuộc về Thổ nhĩ kỳ.

Liên hiệp Âu châu trức đây đã yêu cầu Thổ nhĩ kỳ phải bình thường hóa quan hệ với chính phủ Chypres,là nước đang là thành viên của tổ chức này nếu muốn các cuộc đàm phán về việc cho Thổ nhĩ kỳ gia nhập tổ chức được tiến hành.

Mặc dù lời nhận định của ngoại trưởng Gul của Thổ nhĩ kỳ tạo ra sóng gió, ngoại trưởng Chypres, ông George Lacouvou cho biết ông rất lạc quan vì các cuộc thảo luận của Liên hiệp Âu châu về việc để Thổ nhĩ kỳ gia nhập tổ chức này sẽ diễn ra đúng thời gian dự vào ngày mùng 3 tháng 10.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG