Đường dẫn truy cập

Iran, Bắc Triều Tiên và Nga vi phạm thỏa hiệp quốc tế về kiểm soát vũ khí


Một phúc trình của Bộ ngoại giao Hoa kỳ nói rằng Iran, Bắc Triều Tiên và Nga là 3 nước trong số các nước vi phạm thỏa hiệp quốc tế về kiểm soát vũ khí nhiều nhất trên thế giới.

Phúc trình vừa kể, được thực hiện theo lệnh của Quốc hội và được công bố hôm qua, lượng định về sự tuân thủ các hiệp ước về việc hạn chế, cấm phổ biến và giải trừ vũ khí, bao gồm các diễn biến trong hai năm 2003 và 2004.

Phúc trình ca ngợi việc Libya quyết định từ bỏ chương trình phát triển vũ khí có sức tàn phá qui mô vào tháng 12 năm 2003.

Nhưng phúc trình cho biết Bắc triều Tiên có thể đã sản xuất đủ số tác nhân sinh học để dùng vào mục tiêu quân sự, trong khi nước Nga thủ đắc một chương trình vũ khí sinh họcvới mục đích tấn công, vi phạm một hiệp ước ký kết năm 1972.

Về vũ khí hóa học thì Bộ ngoại giao Hoa kỳ nêu lên quan ngại đối với khả năng của các nước Trung quốc, Iran, Nga và Sudan.

Các nước không tuân thủ các thỏa hiệp hạt nhân, như hiệp ước cấm phổ biến hạt nhân năm 1970, bao gồm Trung quốc, Iran và Bắc Triều Tiên là nước đã rút ra khỏi hiệp ước vừa kể năm 2003.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG