Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo phe Shia đưa đề nghị thỏa hiệp chót cho phe Sunni về nội dung bản tân hiến pháp


Các nhà lãnh đạo của phe Shia đa số ở Iraq cho hay họ vừa đưa ra đề nghị thỏa hiệp chót cho phe Sunni về nội dung của tân hiến pháp.

Một viên chức của phe Shia tuyên bố ngày hôm nay rằng đề nghị đó giải quyết các vấn đề chính mà phe Sunni phản đối, thể chế liên bang và kế hoạch loại trừ các cựu đảng viên đảng Baath của Saddam Hussein ra khỏi sinh hoạt công.

Các nguồn tin từ Baghdad cho hay trong cuộc điện đàm với ông Abdul Azziz Hakim, lãnh tụ của đảng lớn nhất của phe Shia, tổng thống Bush hối thúc phe này có lập trường linh động hơn đối với những đòi hỏi của phe Sunni.

Trước đó, các nhà lãnh đạo Sunni nói rằng cơ cấu liên bang sẽ khiến họ không được chia phần từ tài nguyên dầu khí quốc gia, vốn tập trung ở vùng phía nam của người Shia và ở miền bắc của người Kurd. Họ cảnh cáo rằng nội chiến có thể bùng ra nếu bản sơ thảo hiện nay của hiến pháp được thông qua.

Các giới chức Hoa kỳ nói rằng nếu phe Shia nhất định xúc tiến việc thông qua hiến pháp mà không có sự tham gia của phe Sunni thì điều đó sẽ khiến cho văn kiện thiếu tính chất chính đáng. Họ nói rằng nếu không có sự ủng hộ của phe Sunni đối với hiến pháp thì sẽ có nhiều người Sunni đứng về phe nổi dậy; và như thế việc triệt thoái hơn 130 ngàn binh sĩ Hoa kỳ đang phục vụ ở Iraq sẽ bị trì hoãn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG