Đường dẫn truy cập

Ba tiểu bang ở Mỹ ra lệnh cấm bán thủy sản nhập khẩu từ Việt Nam


Ba tiểu bang Alabama, Lousiana và Mississippi ở Mỹ đã ra lệnh cấm bán thủy sản nhập khẩu từ Việt nam vì phát hiện những sản phẩm này có chứa chất kháng sinh bị cấm xử dụng trong nông nghiệp.

Theo tường thuật của hãng thông tấn AP, Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Alabama, ông Ron Sparks đã ra lệnh vừa kể đối với cá basa của Việt nam hôm thứ ba và cho biết thêm rằng lệnh cấm được áp dụng cho tới khi toàn bộ loại thủy sản này được xét nghiệm về thuốc kháng sinh flouroquinolones.

Một lệnh cấm tương tự đã được ban bố ở tiểu bang Lousiana, nơi có khoảng 355 tấn thủy sản Việt nam đã bị loại ra khỏi thị trường kể từ hôm thứ sáu.

Tại Mississippi hôm thứ tư, Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang, ông Lester Spell, ra lệnh cấm các tiệm bán lẻ bán cá basa nhập khẩu từ hai nhà sản xuất ở Việt nam là Vĩnh Long và Aifex, vì đây chính là đối tượng của lệnh cảnh báo thực phẩm do Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa kỳ ban hành. Lệnh cấm ở Mississippi chỉ áp dụng cho tiệm tạp hóa và cửa hàng bán lẻ, còn tiệm ăn và công ty bán sỉ thì do Bộ Y tế tiểu bang quản lý.

Bà Ashley Ridrigue, nữ phát ngôn viên của Bộ Nông nghiệp và Lâm nghiệp tiểu bang Lousiana cho biết ngoài cá basa, lệnh cấm còn áp dụng cho cua và các loại thủy sản khác vì trước đây giới hữu trách đã phát hiện một loại kháng sinh bị cấm khác, chloraphenicol, trong của nhập khẩu từ Việt nam.

Bộ trưởng Nông nghiệp tiểu bang Lousiana, ông Bob Odom cho hay ông dự kiến số thủy sản Việt nam bị loại ra khỏi thị trường sẽ lên tới khoảng một triệu pounds, tương đương với khoảng 500 ngàn kilo.

Tường thuật của nhật báo The Times-Picayune trích dẫn các số liệu của Nha Ngư nghiệp Hải dương Quốc gia cho biết trong năm 2004, Hoa kỳ đã nhập khẩu khoảng 6 triệu 400 ngàn pounds cá basa trị giá khoảng 7 triệu rưỡi đô la từ Việt nam.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG