Đường dẫn truy cập

Các lực lượng an ninh Israel tiến vào khu lập cư ở dải Gaza


Các lực lượng an ninh Israel đã xông vào một khu lập cư ở dải Gaza ngày hôm nay và bắt giữ ít nhất 50 người biểu tình chống lại lệnh dời cư của chính phủ.

Vụ đối đầu ở khu định cư Neve Dekalim diễn ra vài giờ trước thời hạn chót là khuya hôm nay để toàn bộ 8500 người lập cư rời khỏi dải Gaza.

Đài truyền hình Israel cho chiếu hình ảnh một số thanh niên ngăn chận một đoàn xe tải đến chở vật dụng của người lập cư đã bị binh lính lôi đi nơi khác.

Một người biểu tình nói rằng Thánh kinh Torah của Do Thái giáo nói rằng đây là đất của Israel và việc đuổi dân chúng ra khỏi nhà cửa của họ là một việc làm không đúng. Những người này đã tới lập nghiệp ở đây từ 20 năm trước, khi vùng này còn là sa mạc.

Tại các nơi khác ở dải Gaza, quân đội Israel cho biết toàn bộ 79 cư dân đã rời trại lập cư Dugit ở miền bắc. Giới hữu trách dự kiến 5 hoặc 6 trại ở vùng này sẽ di dời xong xuôi trong ngày hôm nay.

Bộ trưởng quốc phòng Israel cho hay ông dự kiến là sẽ có ít nhất phân nửa những người lập cư sẽ tự nguyện rời dải Gaza. Ông cũng lập lại lời cảnh cáo là những ai còn ở lại sẽ bị cưỡng bách đưa đi nơi khác và sẽ không nhận được những khoản bồi thường từ chính phủ.

Tối hôm qua, thủ tướng Israel, ông Ariel Sharon, mô tả cuộc triệt thoái này là đau đớn nhưng là một hành động thiết yếu đối với an ninh quốc gia của Israel.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG