Đường dẫn truy cập

Chính phủ Indonesia và phiến quân Aceh ký thỏa hiệp hòa bình


Chính phủ Indonesia và phiến quân trong tỉnh Aceh đã ký một thỏa hiệp hòa bình tại thủ đô Helsinki của Phần lan hôm nay, kết thúc cuộc xung đột kéo dài 30 năm nay.

Bản thỏa hiệp lịch sử này kêu gọi rút các lực lượng chính phủ khỏi khu vực và giải giới các phiến quân nhằm chấm dứt cuộc đổ máu đã làm thiệt mạng 15000 người.

Tất cả các hành động thù nghịch sẽ chấm dứt với việc ký kết hòa ươcÙ do Phần lan đứng làm trung gian. Bản hòa ước kêu gọi các phiến quân từ bỏ vũ khí và yêu cầu chính phủ Indonesia rút các lực lượng quân sự và cảnh sát không thuộc địa phương.

Chính phủ Indonesia sẽ ân xá cho các phiến quân, ngoại trừ những kẻ bị bắt giam vì tội phạm thông thường.

Aceh sẽ được phép quản lý các tài nguyên thiên nhiên của lãnh thổ này và được giữ lại 70% lợi nhuận và cũng được quyền có người đại diện về chính trị.

Phát ngôn viên của phong trào Aceh tự do, ông Bahtiar Abdulah cho biết ông tin tưởng sẽ có hòa bình bao lâu mà cả hai phía cùng theo đúng tiến trình hòa bình.

Ông Bahtiar nói đại ý rằng sẽ có hòa bình nếu dân chúng được phép trở lại cuộc sống bình thường sau chấn động không những do sóng thần gây ra mà còn do cuộc xung đột kéo dài ngót 3 thập niên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG