Đường dẫn truy cập

Các cuộc đàm phán 6 bên bị bế tắc


Các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên có vẻ như đang bị bế tắc với những bất đồng giữa Hoa Kỳ và Bình Nhưỡng đe dọa gây trở ngại cho hội nghị sáu nước này.

Hôm nay, ông Kim Kye-gwan đã nói với báo chí rằng có khác biệt trong lập trường các nước về nhiều vấn đề. Đồng thời, trưởng đoàn thương thuyết Hoa Kỳ, Trợ lý Ngoại Trưởng Christopher Hill, cũng nói rằng vẫn còn những khác biệt lớn trong lập trường của Hoa Kỳ và Bắc Triều Tiên. Nhưng ông cũng nói rằng phái bộ của Hoa Kỳ sẽ ở lại Bắc Kinh cho tới khi thấy còn cần thiết.

Hôm nay, tại Bắc Kinh, các nhà ngoại giao nói rằng cuộc đàm phán đã bị bế tắc vì vấn đề ngôn từ cho một tuyên bố chung và về một khung suờn có thể áp dụng được cho việc giaỉ quyết vụ tranh chấp.

Phái đoàn các nước nói rằng trở ngại chính là vấn đề Bắc Triều Tiên có chịu từ bỏ tất cả mọi tham vọng hạt nhân của họ hay không và khi nào thì thực hiện việc đó. Hoa Kỳ và Nhật Bản vẫn đòi Bắc Triều Tiên ngưng ngay các chương trình hạt nhân cả dân sự lẫn quân sự của họ.

Các nguồn tin cho biết, Trung Quốc, nước đồng minh thân cận nhất của Bắc Triều Tiên đang tìm cách cứu vãn hội nghị bằng cách tìm kiếm một giải pháp dung hòa cho vấn đề vừa kể.

Vòng đám phán thứ tư này giữa Hoa Kỳ Trung Quốc Nga, Nhật Bản và hai nước Triều Tiên là vòng đám phán dài nhất kể từ khi các cuộc thương thuyết bắt đầu vào năm 2003. Theo dự trù thì các cuộc thảo luận sẽ tái tục vào ngày mai, thứ Tư.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG