Đường dẫn truy cập

Thượng Nghị Sĩ Bill Frist ủng hộ việc nghiên cứu tế bào gốc ở phôi thai


Hôm thứ sáu, Thượng nghị sĩ Bill Frist, thủ lãnh khối đa số tại Thượng viện đã bày tỏ ủng hộ đối với dự luật mở rộng sự tài trợ của liên bang cho việc nghiên cứu tế bào gốc ở phôi thai. Quan điểm này đặt ông Frist vào thế đối nghịch với Tổng Thống Bush và những người thuộc khối tôn giáo bảo thủ, tức là những người mà ông Frist có thể cần phải tranh thủ sự ủng hộ nếu ông có ý định ra tranh cử tổng thống năm 2008. Sau đây là tường trình từ trụ sở Quốc hội Hoa Kỳ của Thông tín viên đài Tiếng nói Hoa Kỳ Deborah Tate:

Trong một bài diễn văn đọc tại Thượng Viện, Thượng Nghị Sỹ Frist đã tỏ dấu hiệu sẽ ủng hộ dự luật đã được hạ viện thông qua cho phép nghiên cứu phôi con người được đông lạnh còn giữ lại trong những ca điều trị bệnh hiếm muộn. Dự luật này sẽ giải tỏa những hạn chế do Tổng Thống Bush đặt ra năm 2001.

Ông Frist, Thượng nghị sĩ Đảng Cộng Hòa của tiểu bang Tennessee, là một bác sĩ phẩu thuật chuyên khoa phổi và tim. Ông nói rằng việc nới lỏng các hạn chế do Tổng Thống Bush đặt ra có thể mang lại những phương pháp chữa trị mới cho một số bệnh tật.

Tế bào gốc đem lại hy vọng cho việc chữa trị mà các phương pháp nghiên cứu khác đơn giản là không làm được.

Những người ủng hộ dự luật này nói rằng nghiên cứu tế bào gốc có thể giúp chữa trị được những bệnh nan y, kể cả một số dạng ung thư và bệnh Alzheimer.

Loan báo của Thượng nghị sĩ Frist đã được Thượng Nghị Sỹ Cộng hòa Arlen Specter của tiểu bang Pennsylvania hoan nghênh. Ông Specter la người bảo trợ cho dự luật về tế bào gốc, và chính ông cũng là một bệnh nhân ung thư. Thượng nghị sĩ Specter nói:

Tôi tin rằng bài diễn văn của Thượng Nghị Sỹ Frist vừa trình bày tại Thượng viện là bài diễn văn quan trọng nhất trong năm nay.

Những người chống đối việc mở rộng nghiên cứu tế bào gốc là những người tin rằng cuộc sống bắt đầu từ lúc phôi thai. Theo họ, phương pháp nghiên cứu tế bào gốc là một phương pháp sai trái vì nó đòi hỏi phải phá hủy một phôi thai.

Một trong những người chống đối phương pháp nghiên cứu này là Tổng Thống Bush. Hiện nay ông Bush vẫn giữ nguyên quyết định là sẽ phủ quyết dự luật vừa kể.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, Scott McClellan, phát biểu như sau.

Tiền của người đóng thuế không nên sử dụng để tạo nên sự sống để phục vụ cho mục đích duy nhất là phá hủy sự sống đó.

Thượng Nghị Sỹ Frist được xem như là một ứng cử viên tổng thống vào năm 2008. Loan báo của ông Frist có thể ảnh hưởng đến sự ủng hộ mà những người thuộc khối tôn giáo bảo thủ đã dành cho ông. Những người này đã giúp ông Bush giành được thắng lợi trong hai cuộc bầu cử tổng thống liên tiếp vào năm 2000, và 2004.

Trong khi đưa ra loan báo vừa nêu, ông Frist nói rằng ông vẫn giữ vững niềm tin tôn giáo của ông, là vẫn ủng hộ sự sống. Nhưng ông nói rằng đối với ông vấn đề này không phải là một vấn đề về tín ngưỡng, mà là một vấn đề khoa học.

Ngay sau bài diễn văn của ông Frist, Liên Minh Bảo vệ Ky tô giáo, đã lập tức ra một tuyên bố nói rằng Thượng Nghị Sỹ Frist đừng mong nhận được sự ủng hộ và đồng tình của cộng đồng chống phá thai nếu ông biểu quyết chấp thuận việc tài trợ cho việc nghiên cứu phôi thai.

Mặc dù loan báo của ông Frist có thể làm cho nhiều người theo khuynh hướng bảo thủ chống phá thai xa lánh ông, nó cũng có thể thu hút được sự ủng hộ của các cử tri có quan điểm ôn hòa.

Thượng Viện, nơi mà dự luật này đã bị đình hoãn trước khi Thủ lãnh Phe Đa Số Thượng Viện bày tỏ ý kiến, có thể sẽ đưa dự luật ra biểu quyết thượng viện tái nhóm sau kỳ nghỉ tháng 8.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG