Đường dẫn truy cập

Vũ khí trong không gian


Một cuộc tranh luận đang diễn ra tại Washington về việc quân đội Hoa Kỳ nên phát triển những khả năng mới nào trong không gian, nếu có một kế hoạch như vậy, trong đó có những loại vũ khí từ dưới đất nhắm vào các vệ tinh và những vũ khí từ các vệ tính nhắm vào địa cầu. Tuy nhiên trong khi vấn đề này chưa được giải quyết thì Không Quân Hoa Kỳ đang có những nỗ lực nhằm gia tăng khả năng sẵn có của mình lên đến mức tối đa, và có thể phát triển theo chính sách hiện nay để hỗ trợ cho quân đội Hoa Kỳ trên khắp thế giới. Trong loạt bài tường trình về việc quân đội sử dụng không gian, Thông tín viên Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Al Pessin sẽ đề cập đến phương cách mà các binh sĩ Hoa Kỳ đang hoạt động tại các nước như Iraq và Afghanistan có thể được trợ giúp qua các khả năng từ không gian.

Vào mùa Xuân năm 1999, ông Daniel Leaf là một Đại Tá Không Quân Hoa Kỳ, chỉ huy một nhóm phản lực cơ chiến đấu tham dự vào một cuộc hành quân của Nato mà mục tiêu là quân đội Serbia tại Kosovo. Ông nói như sau:

Khi tôi cảm thấy tin cậy các khả năng từ không gian thì tôi thay đổi phương cách mà tôi thường sử dụng cho loại phản lực cơ F16. Các phương tiện trên không gian đã giúp cho tôi hoạt động hửu hiệu hơn và ít gây ra những thiệt hại phụ. Nó cũng giúp tôi được dễ dàng hơn trong việc chỉ huy đội bay và bảo vệ các phi công của tôi. Tất cả đều là nhờ các phương tiện không gian. Đó quả là một sản phẩm có tính cách chiến thuật.

Đại Tá Daniel Leaf nhận thấy rằng các hệ thống được đặt trên không gian như Vệ Tinh Định Vị Toàn Cầu đã tỏ ra hữu hiệu hơn trong việc phát hiện các mục tiêu mà ông muốn tìm kiếm, so với việc ông dùng phi cơ để đi tìm các mục tiêu này. Những hệ thống vệ tinh đó có thể hướng dẫn các phi cơ của ông đến mục tiêu để ông được rảnh tay tìm kiếm các hỏa lực phòng không của địch và bảo vệ sự an toàn cho các chiến đấu cơ khác trong nhóm của ông. Chỉ khi nào những thông tin của hệ thống này xác nhận mục tiêu và thực hiện những điều chỉnh cuối cùng thì ông mới ra lệnh tấn công và triển khai vũ khí.

Hiện nay với tư cách là một Tướng 3 sao, ông Daniel Leaf là Chỉ Huy Phó của Bộ Tư Lệnh Không Quân Hoa Kỳ, và ông xét thấy rằng một trong những trách nhiệm chính của ông là bảo vệ và cải tiến các hệ thống vệ tinh này để hỗ trợ, không những cho các hoa tiêu của chiến đấu cơ tối tân hiện nay, mà còn cho các chiến binh trong quân đội Hoa Kỳ đang hoạt động trên đất liền và trên biển cả:

Một quân nhân, cho dù là Bộ Binh, Thủy Quân Lục Chiến, hay Không Quân trên chiến trường Iraq, đều được hưởng lợi nhờ các khả năng từ không gian vì qua các phương tiện đó quân đội Mỹ có thể thấy được địch quân, có thể nói chuyện với nhau về các kế hoạch và ý định của chúngï, đồng thời yêu cầu giúp đỡ qua việc liên lạc bằng vệ tinh, để biết đích xác là chúng đang ở đâu qua Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu.

Khả năng được đặt từ không gian là một phần trong mạng lưới gồm nhiều hệ thống thông tin đang trên đà gia tăng, và càng ngày càng được sử dụng nhiều hơn trong số các binh sĩ đang hoạt động trên các đường phố tại Iraq và trong những vùng núi ở Afghanistan.

Theo một chương trình của Quân đội Hoa Kỳ, 600 máy điện toán xách tay sẽ được phân phát cho các đơn vị nhỏ binh sĩ tại Iraq, và một hệ thống địa phương cũng đang được thiết lập để nối kết các máy điện toán vừa kể với mạng lưới thế giới là Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu cũng như các vệ tinh viễn thông và tình báo. Theo dự trù thì hệ thống này có thể sẽ hoàn tất và hoạt động trước cuối tháng 8 tới đây.

Ngoài ra còn có một dự án mới khác, dùng bong bóng để mang các trang thiết bị kiểu vệ tinh đi vào không gian ở cao độ thấp hơn.

Theo lời Tướng Leaf của Bộ Tư Lệnh Không Quân thì các khoa học gia và chuyên viên của ông đang nghiên cứu việc làm thế nào để bảo vệ các bong bóng này khỏi bị hư hại vì môi trường khắc nghiệt tại những nơi gần như là không gian, và tránh được những cuộc tấn công có thể xảy ra của địch quân. Tướng Leaf hy vọng rằng một ngày nào đó các bộ phận cảm ứng được đặt từ trên không trung có thể giúp cho các binh sĩ ở dưới đất tìm ra được những quả bom bên vệ đường, tức là những thứ đã gây rất nhiều thương vong trong những cuộc tấn công vào quân đội Hoa Kỳ tại Iraq và Afghanistan.

Tướng Leaf nói rằng ngoài việc sử dụng không gian để giúp các binh sĩ, Hoa Kỳ còn tìm cách ngăn chận việc đối phương sử dụng không gian để chống lại quân đội Hoa Kỳ. Tướng Leaf nói như sau:

Tại sao chúng ta cung cấp áo giáp Kevlar cho các binh sĩ của chúng ta và ráp thêm những tấm thép vào các xe Humvee, rồi sau đó lại để cho kẻ thù biết được là các binh sĩ đó đang ở đâu và họ đang làm gì, qua việc dùng các bộ phận cảm ứng được đặt từ không gian?

Điều này đã khiến cho người ta lo ngại về một hình thức tấn công nào đó nhắm vào các vệ tinh của một nước khác. Tuy nhiên Tướng Leaf nói rằng đây không phải là điều ông thật sự lo ngại. Theo lời ông thì người ta thường hay thực hiện việc phá sóng phát thanh hoặc tấn công các trạm viễn thông ở dưới đất vì đó là những phương cách hữu hiệu, không có nhiều khó khăn, ít tốn kém và không gây nhiều tranh cải.

Trong vụ chiếm đóng Iraq, ít nhất đã có một trường hợp như vừa kể. Sau đây vẫn là lời Tướng Leaf:

Người Iraq đã tìm cách phá tín hiệu GPS tại một cơ sở viễn thông của quân đội Hoa Kỳ bằng cách sử dụng các bộ phận phá sóng tại Baghdad của Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu. Và chúng tôi đã tấn công các bộ phận đó trên mặt đất bằng các quả bom 900 ký lô với sự hỗ trợ của tín hiệu GPS, trong một tình huống khá trớ trêu.

Tướng Leaf nói rằng đối với tất cả những lo ngại về việc quân đội sử dụng không gian thì ông tin rằng khi có chiến tranh thì những khả năng từ không gian này sẽ giúp cho cuộc chiến đó ít gây tàn phá hơn. Ông giải thích:

Nếu không có những khả năng không gian đó thì điều chắc chắn là chúng ta phải chiến đấu vì chúng ta sẽ biết được ít hơn. Khi chúng ta chiến đấu thì chúng ta sẽ sử dụng nhiều tài nguyên hơn, và nhiều người dân của chúng ta sẽ bị nguy hiểm hơn. Chúng ta sẽ phải mất nhiều thời gian hơn để hoàn tất các mục tiêu của chúng ta. Và chúng ta sẽ phải phá hủy nhiều tài tài sản hơn cũng như nhiều tài nguyên hơn, và chúng ta phải giết nhiều người hơn nếu chúng ta không bảo đảm được rằng chúng ta có được những khả năng từ không gian. Không gian không làm cho chiến tranh bớt bi thảm hơn nhưng chắc chắn sẽ giúp cho chúng ta hoạt động hữu hiệu hơn, chính xác hơn và làm giảm bớt được những tàn phá khủng khiếp không thể nào tránh được trong chiến tranh.

Ngoài ra viên Tướng này cũng nói rằng các khả năng từ không gian được phát triển cho quân đội đã chứng tỏ có vô số ứng dụng trong đời sống dân sự, từ những chiếc xe hơi dùng Hệ Thống Định Vị Toàn Cầu để chỉ dẫn phương hướng và làm giảm bớt những vụ trộm cắp, cho đến các nông dân sử dụng các vệ tinh phát hình để giúp họ quyết định chừng nào mới có thể thu hoạch hoa màu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG