Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ xem xét việc dẫn độ sang Thái Lan một người Mỹ gốc Việt bị tố cáo âm mưu nổ bom ở đại sứ quán Việt Nam tại Bangkok


Một tòa phúc thẩm Hoa kỳ đang xem xét vấn đề có nên dẫn độ sang Thái lan một người Mỹ gốc Việt bị tố cáo âm mưu cho nổ bom ở đại sứ quán Việt nam tại Bangkok hồi 4 năm về trước hay không.

Theo tường thuật của hãng thông tấn AFP, hôm thứ hai một thẩm phán đoàn gồm 3 người của Tòa Phúc thẩm Liên bang ở thành phố Pasadena, gần Los Angeles, đã nghe phần biện luận của luật sư của bị cáo Võ Văn Đức chống lại đề nghị dẫn độ thân chủ ông sang Thái lan, nơi ông này đang bị tróc nã về can tội khủng bố.

Theo tố cáo của bên công tố, vào ngày 19 tháng ông năm 2001, ông Võ Văn Đức, 45 tuổi, đã cùng với một người khác đặt một túi đeo lưng chứa chất nổ trước tòa đại sứ Việt nam ở Bangkok và ném một chiếc hộp màu nâu qua hàng rào của sứ quán.

Chiếc hộp này đựng 11 pounds chất nổ, và cũng tương tự như chiếc túi đeo lưng, được nối với một dụng cụ kích nổ bằng điện thoại di động. Các công tố viên nói rằng vì dụng cụ kích nổ không hoạt động đúng cách cho nên các quả bom đã không phát nổ. Ông Võ Văn Đức đã bị bắt giam ở California từ năm 2001 khi ông từ Thái lan trở về.

Thoạt đầu giới hữu trách Hoa kỳ đã quyết định truy tố ông Đức nhưng sau đó đã họ đã thu hồi quyết định và thay vào đó họ quyết định tiến hành các thủ tục pháp lý để dẫn độ đương sự sang Thái lan.

Các luật sư của ông Đức tuyên bố trước tòa phúc thẩm rằng thân chủ của họ muốn thực hiện một cuộc khởi nghĩa chính trị để chống lại một chính phủ bạo ngược, và vì thế, hành động của ông Đức nằm trong trường hợp ‘chính trị phạm’ được miễn trừ dẫn độ.

Theo dự liệu, tòa phúc thẩm sẽ đưa ra phán quyết trong vòng 2 tháng nữa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG