Đường dẫn truy cập

Lãnh đạo nhóm G-8 kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu hỏa mở cửa đón nhận đầu tư của nước ngoài


Lãnh đạo các nước G-8 kêu gọi các quốc gia sản xuất dầu hỏa mở cửa đón nhận đầu tư của nước ngoài, vì đây cũng là cách làm giảm bớt giá dầu đang ở mức cao kỷ lục.

Thông cáo kết thức hội nghị G-8 ở Scotland nói rằng muốn tăng trưởng kinh tế trên khắp thế giới thì cần phải có những nguồn cung ứng dầu hỏa đáng tin cậy và giá cả phải chăng. Đặc biệt, các nước sản xuất dầu hỏa cần có những thị trường cởi mở, với những lề lối làm ăn minh bạch, có luật lệ rõ ràng cho giới đầu tư.

Thông cáo kết thúc hội nghị G-8 cũng xác nhận là dầu hỏa lấy từ lòng đất sẽ tiếp tục là nguồn cung ứng năng lượng quan trong cho thế giới. Đồng thời, các nước G-8 cũng cho biết là họ sẽ tìm cách triển khai công nghệ để làm cho dầu hỏa bớt nguy hại cho môi trường hơn, và đi tìm các nguồn năng lượng có thể tái sử dụng.

Hôm thứ sáu, giá dầu lên đến mức gần 62 đôla một thùng, gần gấp 3 giá cách nay 4 năm.

Cũng liên quan đến ngày kết thức hội nghị G-8, Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới và Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc đã hoan nghênh kế hoạch giảm nghèo tại châu Phi do hội nghị đưa ra.

Ông Kofi Annan gọi đây là bước khởi đầu đang mừng, và nói thêm rằng thế giới cần nhắc nhở các nước G-8 thực hiện những gì đã hứa.

Chủ Tịch Ngân Hàng Thế Giới Paul Wolfowitz gọi đây là một cuộc hợp tác tốt đẹp giữa các nước G-8 và các nước châu Phi; và ông lưu ý các nước châu Phi cần phải cam kết về dân chủ và quản lý tốt bộ máy công quyền.

Hội nghị G-8 đã hứa tăng viện trợ giảm nghèo cho châu Phi lên 50 tỉ đôla, trước năm 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG