Đường dẫn truy cập

Tin văn học nghệ thuật: Thành Ðược từ chức hội trưởng Hội Ái Hữu Nghệ Sĩ...


THÀNH ĐƯỢC TỪ CHỨC HỘI TRƯỞNG HỘI ÁI HỮU NGHỆ SĨ.

Cuối tuần qua, tại phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông, hội Nghệ Sĩ Ái Hữu Tương Tế Hải Ngoại đã có một cuộc họp khoáng đại nhằm mục đích giải quyết một số vấn đề căn bản của hội.

Tuy nhiên, vì hội viên tham dự không đủ túc số, cho nên, ban chấp hành đã quyết định sẽ tổ chức đại hội lần thứ hai, vào tháng 9 tới đây.

Cũng vì không đủ túc số, nên đơn xin từ chức hội trưởng của nghệ sĩ Thành Được đã không được giải quyết.

TRÚC HỒ TIẾT LỘ VÀ SHOW NHẠC “MÙA HÈ RỰC RỠ 2005.”

Trong một cuộc nói chuyện với nhà báo Nguyễn Linh Giang của nhật báo Viễn Đông về show nhạc chủ đề “Mùa hè rực rỡ” năm 2005, sẽ được tổ chức tại hí viện Long Beach Convention Center, trong các ngày Thứ Sáu 22 và Thứ Bảy 23 tháng 7 tới đây; nhạc sĩ Trúc Hồ, giám đốc chương trình của trung tâm băng nhạc Asia đã tiết lộ một số chi tiết đặc biệt của chương trình này.

Thí dụ, khi trả lời câu hỏi về những nhân vật nổi tiếng nào, sẽ xuất hiện trong show nhạc “Mùa hè rực rỡ” năm nay; thì, Trúc Hồ kể: Sẽ có sự xuất hiện nữ tài tử Phạm Linh Đan, trong phim “L’indochine;” một số khoa học gia Việt Nam hiện làm việc cho cơ quan Không gian quốc gia Hoa Kỳ; và, sẽ cả kỹ sư Tăng Hậu, một nhà vẽ kiểu xe hơi đang lên, rất nổi tiếng của hãnh Ford... Về thành phần ca sĩ, Trúc Hồ xác nhận vẫn dành ưu tiên cho lớp ca sĩ trẻ, mới lớn ở quê người...

“...Mặc dù (họ) chưa bằng được những ca sĩ thế hệ trước như Lệ Thu, Khánh Ly, Duy Trác...Nhưng phải có. Phải nói thế hệ ca sỉ hay nhất của mình là thế hệ trước 75, chưa ai qua được...” Trúc Hồ cho biết như vậy.

Anh cũng tiết lộ thêm rằng, về phương diện kỹ thuật, lần này, show nhạc “Mùa hè rực rỡ” của trung tâm Asia sẽ quay DVD bằng hi-definition nên “...Hình ảnh sẽ đẹp không thể tưởng, xứng đáng là món ăn tinh thần cho khán thính gỉa Việt hải ngoại...”

NHẠC SĨ CHÂU KỲ VIẾNG THĂM LITTLE SAIGON.

Lần đầu tiên, sau 30 năm, nhạc sĩ lão thành, tên tuổi, Châu Kỳ, đã được phép xuất ngoại, tới Canada vào thượng tuần tháng 6 vừa qua, để thu hình cho bộ video Paris by Night số 78, của trung tâm Thúy Nga. Sau đó, ông cùng người bạn đời đã được rất nhiều nghệ sĩ tại quận hạt Orange County, chào đón vào cuối tuần mới đây.

Trong số những người hân hoan chào đón nhạc sĩ Châu Kỳ có khá nhiều ca sĩ nổi tiếng, vốn là học trò của ông trước đây, như Thanh Thúy, Chế Linh, Hương Lan, Hoàng Oanh... Những ca sĩ này dự định sẽ thực hiện một đêm hội ngộ với nhạc sĩ Châu Kỳ, ngay tại khu Little Saigon.

Theo ký giả Lê Thụy trong một bản tin đăng tải trên nhật báo Người Việt thì, nhạc sĩ Châu Kỳ, 82 tuổi, bước vào làng tân nhạc cùng thời với các nhạc sĩ Dương Thiệu Tước, Lê Thương, Phạm Duy, Nguyễn Hiền, Lữ Liên... Tuy nhiên, sau biến cô 30 tháng 4-1975, ông kẹt lại Saigòn và bị 5 năm tù cải tạo.

Nhạc sĩ Châu Kỳ đã sáng tác khoảng 200 ca khúc. Trong số này có những bài nổi tiếng, đến nay vẫn còn được nhiều người hát, như “Con đường xưa em đi,” “Đừng nói xa nhau,” “Tiếng hát dân Chàm,” “Huế xưa, “Mưa rơi,” “Trở về,” “Giọt lệ trang đài”... Trả lời câu hỏi về cảm tưởng của chuyến xuất ngoại đầu tiên của mình, nhạc sĩ Châu Kỳ nói: “Từ sau năm 1975, tôi coi như mình đã bỏ nghề, đã mất tất cả. Ai ngờ lại có được ngày hôm nay, được đứng trước các khán giả khắp thế giới với những sáng tác của chính mình, qua các giọng ca mà mình yêu mến nhất. Một lần nữa, tôi xin cảm ơn trung tâm Thúy Nga và một số bạn thân, đã tạo cho tôi hạnh phúc to lớn này.”

VÂN SƠN PHÁT HÀNH DVD “VÂN SƠN IN LITTLE SAIGON” 2.

Trung tâm Vân Sơn mới cho phát hành DVD nhan đề “Vân Sơn in Little Saigòn 2” với các nghệ sĩ tên tuổi như Chế Linh, Minh Trí, Nguyễn Thắng, Hạ Vy, Cát Tiên, Nhã Thanh, Giáng Ngọc...cùng hai khuôn mặt nữ, mới là Vy, đến từ tiểu bang Washington (trình bày nhạc trẻ;) và, Lệ Chi, nguyên hoa hậu Úc Châu (hát nhạc tình cảm, quê hương;) đến từ Úc châu.

Phần hài kịch vẫn do các danh hài và nghệ sĩ quen thuộc của trung tâm Vân Sơn như: Văn Chung, Quang Minh, Hồng Đào, Lê Huỳnh, Mỹ Trinh, Lê Tín, Trang Thanh Lan và Vân Sơn đảm trách.

Đây là DVD được thu trực tiếp từ đại nhạc hội “Tiếu Vương Hội 2” tổ chức tại hí viện La Mirada Theater, hồi tháng Giêng vừa qua.

Ngoài ra, tưởng cũng nên nói thêm rằng, hạ tuần tháng 6 vừa qua, danh hề Bảo Liêm đã đưa vợ về Việt Nam, làm lễ cưới tại Saigòn.

PHƯƠNG LAN VÀ TRUYỆN DÀI “TIẾNG DƯƠNG CẦM.”

Nhà văn nữ Phương Lan đã ấn hành truyện dài nhan đề “Tiếng dương cầm,” dầy gần 200 trang, và được nhiều độc giả đón nhận nồng nhiệt.

Trong lời tựa mở vào tác phẩm, nhà văn, bác sĩ Nguyễn Xuân Quang viết: “...Qua tác phẩm này, tác giả Phương Lan đã tỏ ra (là) một cây bút viết khá vững vàng mặc dù đây là tác phẩm đầu tiên của chị. Chị đã có đủ khả năng của một cây bút viết tiểu thuyết nhất là loại truyện mang đầy hành động tính. Chị đã biết ‘dàn binh bố trận,’ đã biết ‘mở’ và ‘đóng’ những ‘nút,’ những khúc mắc của câu chuyện, đã biết tạo ra những ‘bất ngờ.’ Chị đã biết ‘nhử’ người đọc, kích thích óc tò mò của người đọc. Tôi đã đọc một mạch từ đầu tới cuối truyện...”

Được biết nhà văn nữ Phương Lan là cựu học sinh trường trung học Trưng Vương. Bà tốt nghiệp Dược sĩ quốc gia năm 1968, tại Saigòn; tốt nghiệp Dược sĩ Hoa Kỳ, năm 1986 và, Medical Lab Technologist năm 1982.

Phương Lan khởi sự viết văn từ năm 1983. Truyện ngắn của bà đã xuất hiện trên một số tạp chí ở hải ngoại.

NGUYỄN DŨNG TIẾN TÁI BẢN “VÀNG ĐEN.”

Nhà văn Nguyễn Dũng Tiến đã tái bản truyện dài nhan đề “Vàng đen” của ông; và, trao việc phát hành cho nhà sách Văn Khoa, ở quận hạt Orange County vào trung tuần tháng 6 vừa qua.

Trong lời tựa mở vào tác phẩm, ở bản in lần thứ nhất, cách đây mười năm, cố thi sĩ Nguyên Sa viết: “...Tay chơi thứ dữ loại Vàng Đen phải có ngôn ngữ khác biệt với chú tiểu trên chùa Long Giáng, khác với Đạt của tiểu thuyết Yêu, và giọng cười của tay chơi khi rút ra con sắt trắng không thể giống tiếng cười của ông Nghị Hách khi tìm thấy những quả táo tầu. Ngôn ngữ không phải chỉ là những mẫu đối thoại, mà còn gồm bút pháp của toàn bộ cuốn sách, từ ngôn ngữ chữ viết, ngôn ngữ phản ứng cho tới ngôn ngữ của những ngõ ngách tâm hồn nhân vật. Ngôn ngữ mở rộng đó của thế giới Vàng Đen, đúng thế, là ngôn ngữ đầy bạo động, đầy tuyệt vọng, đầy ma túy. Đó là những ngón nghề riêng của bàn tay đầy nghệ thuật phất lên của phù thủy Nguyễn Dũng Tiến.”

HUỲNH VĂN LUẬN VÀ “HỒI KÝ ĐỜI TÔI.”

Người tù cải tạo Huỳnh Văn Luận, nguyên trung tá thuộc QLVNCH cũ, đã ấn hành hồi ký “Đời tôi” của ông - - Sách dầy trên 350 trang, với bìa là 3 hình ảnh, tượng trưng cho ba giai đoạn của một cuộc đời.

Trong lời tựa mở vào tác phẩm, nhà văn Giao Chỉ / Vũ Văn Lộc viết: “Tôi có dịp đọc bản thảo hồi ký của ông Huỳnh Văn Luận và rất xúc động vì lời lẽ chân tình, phản ảnh cuộc sống của một gia đình đạo đức. Đành rằng hồi ký là viết về chuyện đời tác giả. Thế nhân thường phải hãnh diện về quá khứ mới viết hồi ký. Tác giả đã trải qua một cuộc sống tuy thăng trầm nhưng luôn luôn sống phải đạo thì công việc ghi lại chuyện nhà cho bằng hữu và con cháu cùng thông cảm là điều rất đáng khích lệ. Không cần phải là người đội đá vá trời mới có được hồi ký...”

Vẫn theo nhà văn Giao Chỉ thì tác giả “Hồi ký đời tôi” sinh năm 1924 tại Gia Định. Ông tốt nghiệp khóa 2 trường Sĩ quan trừ bị Thủ Đức; là hướng đạo sinh và huynh trưởng gia đình Phật Tử.

Sau biến cố 30 tháng 4 năm 1975, ông bi tù cải tạo 8 năm tại miền bắc; và, hiện cư ngụ tại miền nam tiểu bang California, cùng với gia đình.

TÁI BẢN THI PHẨM “MẦU MẮT NÂU.”

Sau khi thành công với CD “Dòng nhạc Hồng Khắc Kim Mai,” nhạc sĩ và cũng là nhà thơ Hồng Khắc Kim Mai đang chuẩn bị hoàn tất việc tái bản thi phẩm đầu tay “Mầu mắt nâu” của bà.

Được biết, thi phẩm “Mầu mắt nâu” xuất bản lần thứ nhất năm 1964, khi Hồng Khắc Kim Mai còn là sinh viên đại học Văn Khoa, Saigòn. Sự ra đời của thi phẩm này, trong thời điểm vừa kể đã gây xôn xao dư luận vì nội dung tác phẩm đề cặp tới lãnh vực tình dục, vốn là điều cấm kị thời đó - - Chưa kể tác giả là là một nữ sinh viên.

Vì thế, một số người theo dõi và nắm vững sinh hoạt văn chương của miền nam Việt Nam thập niên 60, 70 cho rằng, Hồng Khắc Kim Mai chính là nhà văn nữ đầu tiên của miền nam mang thể tài tình dục vào văn chương, chí ít cũng nhiều năm, trước khi các nhà văn nữ khác, bước vào thế giới nhậy cảm đó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG