Đường dẫn truy cập

Tin Văn Học Nghệ Thuật: Ðêm Lưu Bích và Adam Hồ


ĐÊM LƯU BÍCH VÀ ADAM HỒ.

Nữ ca sĩ Lưu Bích và nhạc sĩ kiêm ca sĩ mới 15 tuổi, Adam Hồ đã có một đêm diễn chung, trên sân khấu vũ trường Majestic, ở quận hạt Orange County, vào tối Thứ Sáu, ngày 24 tháng 6 vừa qua.

Tham dự chương trình dạ vũ vừa kể, ngoài Lưu Bích và Adam Hồ, còn có các ca nhạc sĩ khác, như Công Thành – Lynn, Henry Chúc, Thái Thảo, Tuấn Hải, Cát Ly... Chương trình được điều khiển bởi hai MC Mai Phương và Đỗ Tân Khoa.

TRIỂN LÃM ẢNH NGHỆ THUẬT, CHỦ ĐỀ “VIỄN DU.”

Chín nhiếp ảnh gia đến từ thủ đô Washington, gồm 7 nam, hai nữ, đó là các nhiếp ảnh gia Quốc Kiệt, Phan văn Sáng, Dũng Bùi, Michael Dũng, Joseph Hòa, Nguyễn Huyền, Võ Phú, Mỹ Phương và Bảo Oanh - - Đã có một cuộc triển lãm chung vào lúc 1 giờ trưa Thứ Bảy, ngày 2 tháng 7 vừa qua, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, ở miền nam California.

Sau lễ khai mạc, các nhân vật tên tuổi như giáo sư Nguyễn Ngọc Bích, nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa đã lần lượt đăng đàn, nói về sự đóng góp tài năng cùng trí tuệ của 9 nhiếp ảnh gia này.

Theo nhiếp ảnh gia Lê Văn Khoa thì, đây là cuộc triển lãm đầu tiên của các nhiếp ảnh gia miền Đông Hoa Kỳ, thuộc phân bộ nhiếp ảnh thuộc hội Nhiếp Ảnh Nghệ Thuật Việt Mỹ, do ông làm chủ tịch.

Từ khởi điểm Orange County, cuộc trưng bày ảnh nghệ thuật chủ đề “Viễn du” sẽ được trưng bày ở nhiều nơi khác, trong những ngày trước mặt.

DẠ VŨ CA NHẠC “SÀI GÒN MÀU KỶ NIỆM.”

Nhân dịp lễ Độc Lập Hoa Kỳ 2005, nhạc sĩ Trần Quốc Bảo cùng một số bằng hữu đã thực hiện một chương trình ca nhạc, dạ vũ vào cuố tuần qua, tại khiêu vũ trường Majestic, ở miền nam California.

Nhạc sĩ Trần Quốc Bảo cho hay, đây là một chương trình phối hợp giữa những ca nhạc sĩ thành danh từ trước tháng 4-1975 tại quê nhà, như Carol Kim, Mai Lệ Huyền, Phương Hồng Quế, Thái Châu, Trường Hải, Trúc Mai, Thiên Trang, Kim Vui; và, lớp nghệ sĩ nổi tiếng tại hải ngoại sau điểm mốc thời gian vừa kể, như Hoàng Nam, Quang Thành, Bảo Trân, Lưu Quốc Việt, Fatima, Duy Thanh...

Đặc biệt, vẫn theo Trần Quốc Bảo thì, trong chương trình còn có sự xuất hiện của Anh Khoa, đến từ Hungary, đôi song ca Thanh Mai-Quốc Dũng và, nữ nghệ sĩ Bạch Tuyết. Riêng Quốc Dũng và Bạch Tuyết là hai tên tuổi đi ra từ Việt Nam.

Những người theo dõi sinh hoạt âm nhạc miền Nam Việt Nam, trước tháng 4-1975, còn nhớ rằng, vào đầu thập niên 70, nhạc sĩ Quốc Dũng nổi tiếng với ca khúc nhan đề “Mai.” Linh hồn của ca khúc này, chính là nữ ca sĩ Thanh Mai vậy.

BÁN NGUYỆT SAN NGÀY NAY, DỰNG NHÀ XUẤT BẢN.

Bán nguyệt san Ngày Nay có trụ sở chính tại thành phố Houston, Texas, cho biết, đã tiến hành việc thành lập một nhà xuất bản, lấy tên là nhà xuất bản Ngày Nay.

Chủ nhiêm kiêm chủ bút Ngày Nay, ông Trọng Kim, tiết lộ, nhà xuất bản Ngày Nay sẽ dựa vào nội dung tác phẩm để chia thành nhiều tủ sách khác nhau. Thí dụ “Tủ sách Phát triển Việt Nam,” “Tủ sách Khoa học kỹ thuật,” “Tủ sách Sáng tác,” hay “Tủ sách Văn học nghệ thuật”...

Để khởi đầu, nhiều phần nhà xuất bản Ngày Nay, sẽ ấn hành một tác phẩm nằm trong Tủ sách Phát Triển Việt Nam, gồm những bài viết của các chuyên gia thẩm quyền nhất, về lãnh vực này.

RA MẮT HỒI KÝ “THÉP ĐEN” TẬP IV CỦA ĐẶNG CHÍ BÌNH.

Vào lúc 12 giờ trưa, Thứ Bảy, ngày 2 tháng 7 vừa qua, tại phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông ở quận hạt Orange County, đã có buổi giới thiệu hồi ký “Thép đen,” tập thứ tư, và cũng là tập cuối cùng của bộ hồi ký này.

Buổi ra mắt “Thép Đen” tập cuối cùng do cơ sở xuất bản Đại Nam, nhà văn Cao Xuân Huy và nhật báo Viễn Đông, đồng tổ chức.

Trước đó, nhà báo Hoàng Như An của nhật báo Viễn Đông, đã viết một bài giới thiệu tập hồi ký, có đoạn nguyên văn như sau: “Tôi đặt cả 4 cuốn sách trước mặt như để chiêm ngưỡng một công trình. Mà đây thật chính là công trình của cả một đời người. Tôi nghĩ là tác giả Đặng Chí Bình đã cống hiến được cho đời một ích lợi vô giá...”

Để giới thiệu vắn tắt về nội dung toàn bộ tập hồi ký, nơi bìa sau, nhà xuất bản ghi nhận: “Thép đen là câu chuyện của một điệp viên (trẻ, mới 24 tuổi) được gửi ra Bắc hoạt động thời Đệ Nhất Cộng Hòa. Trên đường về, ông bị bắt năm 1962. Nhiệm vụ của ông có lẽ cố Linh mục Hoàng Quỳnh và một vài nhà lãnh đạo tôn giáo khác ở miền Bắc được biết...”

Ở một đoạn khác, trong bài viết của mình, nhà báo Hoàng Như An nhấn mạnh: “...Tất cả những chi tiết trong cuốn sách đã cuốn hút tôi như một câu chuyện kỳ bí, hoang đường khó tin...”

ĐÃ PHÁT HÀNH TÁC PHẨM “TÁC GIẢ VIỆT NAM / VIETNAMESE AUTHORS” DO LÊ BẢO HÒANG BIÊN SOẠN.

Với mẫu bìa, tranh bìa là một bức sơn dầu rực rỡ của họa sĩ Rừng, công trình sưu tập và biên soạn của Lê Bảo Hoàng, tức nhà thơ Luân Hoán, đã được nhà xuất bản Sóng Văn Magazine ấn hành cuối tuần qua.

Giới thiệu về công trình của Lê Bảo Hoàng nhà văn Phạm Xuân Đài viết:“...Soạn giả Lê Bảo Hoàng đã bỏ ra 5 năm trời để tìm tòi, thu thập, liên lạc, hỏi han mới có được con số gần 1500 tác giả được đề cập đến trong cuốn sách này. Hãy đọc lời của ông và cách làm việc để thực hiện tác phẩm: “ ‘Tác giả Việt Nam là một sưu tập, góp nhặt những nét chính về tiểu sử của những người sáng tác trong các bộ môn nghệ thuật: Thơ, văn, biên khảo, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, cải lương, chèo, thoại kịch.
“ ‘Tác gỉa hiện diện trong sưu tập gồm những người có những tác phẩm được phổ biến khởi từ năm 1905 và tạm dừng ở giữa năm 2005...”

Về phía xuất bản, nhà văn Nguyễn Sao Mai, chủ trương cơ sở xuất bản xuất bản Sóng Văn Magazine, trong lời mở vào tác phẩm, nhấn mạnh: “...Ở lãnh vực văn học nói riêng, trong khi có những cuốn biên khảo về văn học hải ngoại, vì không đầy đủ dữ kiện, hoặc vì chỉ dựa trên những tài liệu chỉ có được trong tầm tay, đã trở thành những biên khảo của từng mảng văn học, và trong khi những cuốn ghi về tác giả Việt Nam trong nước vì những định kiến chính trị loại bỏ không biết bao nhiêu tác giả miền Nam trước năm 1975, thì ‘Tác giả Việt Nam’ đã nói lên được điều muốn nói, rằng ‘đã có một sinh hoạt văn học như thế, với những tác giả như thế ở Việt Nam và hải ngoại, trước và sau sự sụp đổ của trung tâm văn hóa Sàigòn.’...”

DIỄN THUYẾT VỀ HỘI HỌA VIỆT NAM XƯA VÀ NAY.

Viện Việt Học ở miền nam California cho hay, vào lúc 2 giờ chiều Thứ Bảy, ngày 9 tháng 7 tới đây, tại trụ sở Viện Việt Học, sẽ có buổi nói chuyện chủ đề “Suy cảm về hội họa Việt Nam xưa và nay.”

Hai họa sĩ Nguyễn Văn Mộc và, Duyên Hà-Lê Phục Thủy sẽ là 2 diễn giả của buổi thuyết trình. Bên cạnh đó, các tân khách còn được thưởng thức chương trình biểu diễn kỹ thuật tranh khắc gỗ.

Toàn bộ sinh hoạt vừa kể, do Hiệp hội người Việt San Diego thực hiện.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG