Đường dẫn truy cập

Thượng nghị sĩ John McCain: Bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam đang được tăng cường nhờ thương mại


Bang giao giữa Hoa Kỳ và Việt Nam, từng là hai nước thù địch, đang được tăng cường nhờ thương mại và tầm quan trọng chiến lược trong khu vực bị Trung Quốc chế ngự. Đó là nhận định của thượng nghị sĩ John McCain, thuộc đảng cộng hòa Mỹ, từng tham chiến tại Việt Nam và được thưởng huân chương.

Tuy nhiên, vị nghị sĩ đại diện cho tiểu bang Arizona đã từng bị tù 6 năm ở Việt Nam này nói rằng mặc dù sự phẫn nộ về cuộc chiến đã lắng dịu 30 năm sau khi Saigon thất thủ, cuộc tranh cử Tổng Thống năm ngoái chứng tỏ là vết thương của cuộc chiến Việt Nam vẫn còn dễ rớm máu.

Những thắc mắc liên quan đến việc tham chiến tại Việt Nam của hai ứng viên là Tổng Thống Bush và nghị sĩ John Kerry của đảng dân chủ đã bao trùm cuộc tranh cử.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng thông tấn AP, nghị sĩ McCain tuyên bố ông đã dành nhiều tuần lễ trong cuộc tranh cử để tranh luận về một cuộc chiến tranh cách đây 30 năm mà không ai có thể xoay chuyển được hậu quả.

Theo ông McCain, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày nay được đánh dấu bởi các quyền lợi chung về tài chính và ước muốn của Việt Nam muốn trở thành một đối trọng với ảnh hưởng của Trung Quốc.

Thượng nghị sĩ McCain đã cùng gia đình đi thăm Việt Nam trong 2 năm vừa qua và đã đi tham quan Hà Nội, Đà Nẵng, vùng cao nguyên và thành phố Hồ Chí Minh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG