Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Hoa Kỳ kêu gọi cải cách dân chủ tại Trung Đông


Ngoại Trưởng Hoa Kỳ Condoleeza Rice đã đưa ra lời kêu gọi đầy sức thuyết phục về cải tổ dân chủ tại vùng Trung Đông, và nói rằng các chính phủ vùng Trung Đông phải chấm dứt việc viện cớ này cớ nọ để tránh điều bà gọi là “công cuộc đầy gian khổ để thực hiện dân chủ.”

Trong một bài diễn văn đọc ngày hôm nay tại Trường đại học American University ở Cairo, bà Rice nói rằng, trong suốt 60 năm qua, Hoa Kỳ đã theo đuổi mục tiêu đem lại ổn định cho vùng Trung Đông mà hy sinh việc xây dựng dân chủ nhưng đã không đạt được mục tiêu nào cả.

Bà nói rằng, giờ đây thì Hoa Kỳ đang theo đuổi một đường lối khác. Bà Rice đã nêu lên trường hợp Iran và Syri là những nước cần cải tổ. Bà kêu gọi những người cầm quyền tại Iran và Syri quan tâm tới nhân dân đang khao khát tự do của họ. Bà Rice cũng nói rằng, bà lo ngại cho tương lai của những cuộc cải tổ ở Ai Cập vì tình trạng bạo động đối với các cuộc biểu tình ôn hòa.

Sáng hôm nay, bà Rice đã hội đàm với Tổng Thống Hosni Mubarak của Ai Cập để thúc đẩy ông bảo đảm rằng cuộc bầu cử Tổng Thống nước này vào tháng 9 sắp tới được tự do và công bằng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG