Đường dẫn truy cập

Việt Nam thành công trong việc chủng ngừa một loại thuốc do Việt Nam sản xuất để chống bệnh cúm gà


Theo Thông Tấn Xã AP, hôm thứ Hai các viên chức Việt Nam cho biết là đã thành công trong việc chủng ngừa vào gia cầm một loại thuốc do Việt Nam sản xuất để chống bệnh cúm gà, và giới hữu trách hiện đang chờ đợi để được phép thử nghiệm loại thuốc chủng ngừa này nơi con người . Ông Nguyễn Trần Hiền, Giám Đốc Viện Vệ Sinh và Dịch Tễ của Việt Nam nói rằng những gia cầm được chủng ngừa cho thấy có một sức đề kháng , chống lại dịch bệnh cúm gà.

Trước đây, Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã cảnh cáo Việt Nam về mối hiểm nguy trong việc không tuân thủ những tiêu chuẩn của tổ chức khi sản xuất thuốc chủng ngừa. Cơ quan đặc trách y tế này của Liên Hiệp Quốc lo ngại là virút gây bệnh cúm gia cầm sẽ biến chủng để có thể lây lan sang con người , tạo thành một cơn đại dịch trên toàn cầu.

Ông Hiền cho hay Tổ Chức Y Tế Thế Giới đã cung cấp cho Viện của ông một virút nguyên mẫu, và Viện của ông đã tuân theo mọi hướng dẫn của Tổ Chức này. Viện Vệ Sinh và Dịch Tễ Việt Nam khởi sự nghiên cứu loại thuốc chủng ngừa để chống virút H5N1, loại virút gây ra dịch bệnh cúm gia cầm, từ năm ngoái, và những cuộc thử nghiệm loại thuốc chủng ngừa này nơi chuột và khỉ cho thấy có kết quả tốt.

Theo ông Hiền, viện của ông đã xin phép Bộ Y Tế cho thử nghiệm thuốc chủng ngừa này vào một nhóm người tình nguyện gồm khoảng từ 10 tới 20 người , và rồi sau đó trong năm nay, sẽ thử nghiệm với khoảng từ 200 tới 300 người lâu nay vẫn làm việc gần gũi với gia cầm.

Tân Hoa Xã cho biết, theo tin của Việt Nam, những vụ chủng ngừa thử nghiệm nơi những người tình nguyện này có thể được thực hiện trong khoảng thời gian từ tháng 8 tới tháng 12 tới đây. Ông Hiền cho biết bộ Y Tế chưa chấp thuận đề nghị vừa kể. Viện Vệ Sinh và Dịch Tễ hy vọng rằng nếu những vụ chích ngừa thử nghiệm nơi người thành công, viện sẽ sản xuất những số lượng lớn thuốc chủng ngừa vào đầu năm tới. Ông Hans Troedson, giám đốc Văn Phòng của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Hà nội, hôm thứ Hai nói rằng cơ quan y tế này của Liên Hiệp Quốc sẽ gửi chuyên viên tới giúp Việt Nam phát triển loại thuốc chủng ngừa vừa kể.

Dịch bệnh cúm gia cầm đã giết hại 38 người tại Việt Nam , 12 người tại Thái Lan và 4 người tại Kampuchia kể từ khi tàn phá các trại nuôi gà trên khắp lãnh thổ Á Châu cuối năm 2003. Tân Hoa Xã cho hay Sở Phòng Ngừa Dịch Bệnh của Việt Nam tuần trước xác nhận có 52 người thuộc 21 tỉnh thành của Việt Nam bị lây nhiễm virút H5N1 trong khoảng thời gian từ giữa tháng Chạp năm 2004 tới cuối tháng 5 năm 2005, trong đó 18 người thiệt mạng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG