Đường dẫn truy cập

Các chuyên gia thương mại hoan nghênh thỏa thuận của Việt Nam và Nhật liên quan nỗ lực gia nhập WTO của Việt Nam


Các chuyên gia thương mại tỏ ý hoan nghênh ‘thỏa thuận cơ bản’ mà giới hữu trách ở Tokyo và Hà nội vừa đạt được liên quan đến nỗ lực của Việt nam nhằm gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, nhưng họ cho rằng Hà nội còn phải đối diện với những những cuộc đàm phán gay go với Hoa kỳ.

Tường thuật hôm thứ sáu của hãng thông tấn Pháp trích lời một nhà ngoại giao thuộc Liên hiệp âu châu ở Hà nội nói rằng thỏa thuận vừa kể đã được đúc kết không lâu trước khi thủ tướng Phan Văn Khải của Việt nam tiếp kiến ngoại trưởng Nobutaka Machimura của Nhật hôm thứ năm.

Theo lời nhà ngoại giao âu châu phụ trách vấn đề mậu dịch này thì thỏa thuận giữa Tokyo và Hà nội là một bước tiến quan trọng vì Nhật bản là một trong các đối tác mậu dịch và nguồn đầu tư lớùn nhất của Việt nam. Mặc dầu vậy, Việt nam dự kiến sẽ còn phải chật vật khá nhiều trong cuộc đàm phán với Hoa kỳ, là nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới và là thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt nam hiện nay.

Lượng mậu dịch giữa Việt nam và Hoa kỳ đã gia tăng rất nhanh chóng kể từ khi hiệp định thương mại song phương được ký kết năm 2000, và đã lên tới 7 tỉ đô la trong năm 2004.

Một viên chức cao cấp của bộ thương mại ở Hà nội cho phái viên AFP hay rằng: thỏa thuận với Nhật bản sẽ có lợi cho Việt nam trong cuộc đàm phán với các nước khác, đặc biệt là với Hoa kỳ, đây là nước mà viên chức này nói là đối tác mậu dịch quan trọng nhất và cũng là đối tác phức tạp nhất của Việt nam hiện nay.

Theo dự liệu, đôi bên sẽ mở một vòng đàm phán mới tại Washington trong thời gian thủ tướng Phan Văn Khải thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử đến nước Mỹ từ ngày 19 đến ngày 25 tháng này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG