Đường dẫn truy cập

Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề an ninh quốc tế, Peter Rodman, đến Việt Nam


Trợ lý bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ đặc trách các vấn đề an ninh quốc tế, ông Peter Rodman, đã đến Việt Nam hôm thứ ba để mở các cuộc hội đàm cấp cao trước khi Thủ Tướng Việt Nam thực hiện chuyến viếng thăm lịch sử tại thủ đô Washington.

Bộ quốc phòng Việt Nam cho hãng tin AFP hay rằng ông Rodman sẽ gặp thứ trưởng quốc phòng Việt Nam, thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu.

Một viên chức xác nhận các vấn đề song phương, khu vực và quốc tế có quan tâm chung sẽ được thảo luận trong cuộc gặp gỡ này, nhưng không nói rõ chi tiết.

Theo dự trù, Thủ Tướng Phan văn Khải của Việt Nam sẽ hội kiến Tổng Thống Bush của Hoa Kỳ vào ngày 21 tháng này tại Washington.

Chuyến viếng thăm Hoa Kỳ lần đầu tiên của một vị Thủ Tướng Việt Nam kể từ khi kết thúc chiến tranh năm 1975 diễn ra sau chuyến đi thăm Việt Nam vào năm 2000 của Tổng Thống Mỹ lúc đó là ông Bill Clinton.

Các chuyên gia tại Hà Nội nói rằng hai nước đang cứu xét việc ký kết một hiệp định hợp tác an ninh. Tuy nhiên, hiệp định này có thể gây quan ngại cho lân bang không lồ của Việt Nam là Trung Quốc, và đó là điều mà Hà Nội không muốn làm.

Nhưng theo như ghi nhận của hãng tin Reuters thì các giới chức Hoa Kỳ khẳng định rằng các hành động của họ nhằm xây dựng quan hệ chặt chẽ hơn với Việt Nam không có mục đích chống Bắc Kinh.

Bộ trưởng quốc phòng Việt Nam đã đến Washington vào tháng 11 năm 2003, và các chiến hạm của Hoa Kỳ đã ghé thăm các cảng của Việt Nam, nhưng quan hệ quốc phòng chưa tiến xa hơn thế.

Các giới chức Hoa Kỳ do dự không muốn đề ra một nghị trình vì muốn biết là Hà Nội muốn gì trước đã.

Tuy nhiên, một khả năng sớm sủa là đưa Việt Nam vào chương trình Giáo Dục và Huấn Luyện Quân Sự quốc tế mà các nhà lãnh đạo quốc phòng Hoa Kỳ cho là một trong những phương cách hữu hiệu nhất để xây dựng quan hệ với quân đội các nước ngoài.

Theo chương trình này, các sĩ quan quân đội nước ngoài được tuyển chọn để theo học tại các học viện quân sự của Hoa Kỳ và tìm hiểu về quân đội Hoa Kỳ.

Một khả năng lãnh vực hợp tác khác là chương trình phổ biến an ninh do Hoa Kỳ lãnh đạo, một thỏa thuận tự nguyện theo đó các quốc gia hứa ngăn chận những vụ chuyên chở có liên quan đến vũ khí có sức tàn sát hàng loạt.

Một viên chức cao cấp bộ quốc phòng Mỹ nói rằng chưa có kế hoạch đề nghị Việt Nam để cho Mỹ lập các căn cứ thường trực tại Việt Nam.

Trong một cuộc họp báo tuần trước ở Singapore, bộ trưởng quốc phòng Mỹ ông Donald Rumsfeld đã nêu nhận định là Việt Nam có mọi cơ hội tạo ảnh hưởng trong khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG