Đường dẫn truy cập

Ngành công nghệ nuôi gà tại Hoa Kỳ tặng hơn 44000 kilô chân gà đông lạnh cho nông dân Việt Nam


Tin của AP cho biết ngành công nghệ nuôi gà tại Hoa Kỳ đã trao tặng hơn 44 ngàn kilô chân gà đông lạnh cho những nông dân Việt Nam bị ảnh hưởng của nạn dịch bệnh cúm gia cầm.

Số lượng chân gà này sẽ được mang ra bán đấu giá tại Hà nội và Thành Phố Hồ Chí Minh trong tuần này, và tiền thu được sẽ được trao cho Hiệp Hội Chăn Nuôi Gia Cầm của Vietnam để giúp nâng cao ý thức và sự hiểu biết về cách chặn đứng dịch cúm gia cầm tại các trại chăn nuôi ở vùng nông thôn.

Trong khi đó Thông Tấn Xã Mathaba hôm thứ Hai cho hay trong khi phổ biến một phúc trình vạch rõ những đổi thay đáng ngại của loại virút H5N1 đang lan tràn trong vùng Á Châu, Tổ Chức Y Tế Thế Giới hôm Chủ Nhật đã kêu gọi các nước cấp thời chuẩn bị thuốc chống cúm cho một trận đại dịch.

Trong những phát giác mới nhất có những bằng chứng cho thấy loại virút này đã có những biến chủng để có thể lây lan từ người sang người một cách dễ dàng hơn. Bản phúc trình còn cho thấy một trường hợp trong đó virút H5N1 đã chống lại được phần nào loại thuốc chủng ngừa chính là Oseltamivir mà các nước giàu có đang dự trữ để chống lại loại virút này.

Sự kiện vừa kể khiến người ta thắc mắc, không rõ khả năng chống lại Oseltamivir có phát huy trong loại vi rút này hay không. Nếu có thì việc ngăn chặn và kiểm soát virút H5N1 sẽ gặp thêm nhiều khó khăn.

Tiến sĩ Michael Osterholm, một chuyên viên về dịch tễ thuộc viện đại học Minnesota ở Hoa Kỳ, cho hay những bằng chứng nêu ra trong phúc trình này rất giới hạn, nhưng cũng đủ để làm mọi người lo ngại trước sự thay đổi của tình trạng lây nhiễm và của dịch bệnh ở Bắc Việt.

Tổ Chức Y Tế Thế Giới cũng nhìn nhận rằng những thay đổi này rất giới hạn, nhưng cho hay loại virút này vẫn tiếp tục là một mối đe dọa ngày càng gia tăng của một trận đại dịch.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG