Đường dẫn truy cập

Tin Văn Học Nghệ Thuật: Thứ Sáu 20-5 - Lễ hỏa táng ca nhạc sĩ Nhật Trường/Trần Thiện Thanh


ÔNG TÔ VĂN LAI TỔ CHỨC “BỮA CƠM THÂN MẬT,” NÓI THÊM VỀ VỤ NGHỆ SĨ MINH CẢNH.

Tối Thứ Năm, ngày 12 tháng 5 vừa qua, tại nhà hàng Seafood Paracel, ở miền nam California, ông Tô Văn Lai, đại diện Trung tâm Thúy Nga; và một số thân hữu, như Chí Tâm, Đỗ Thanh, Trần Văn Chi đã tổ chức “bữa cơm thân mật,” nhằm nói thêm cho rõ, về những hiểu lầm, lấn cấn liên quan tới nghệ sĩ Minh Cảnh, mà, nhóm của ông từng mời qua Hoa Kỳ trình diễn, cách đây nhiều tuần.

Trong một bản tin đăng tải trên nhật báo Người Việt số đề ngày 14 tháng 5 năm 2005, nhà báo Nguyên Huy viết, nguyên văn như sau: “...Buổi nói chuyện lúc đầu được gọi là cuộc ‘họp báo.’ Tuy nhiên, vào lúc khai mạc, ông Tô Văn Lai đã không đồng ý sự có mặt của ông Trần Nhật Phong, một biên tập viên báo Việt-Weekly, người đã viết một vài bài về sự việc Minh Cảnh. Khi ông Lê Vũ chủ nhiệm tuần báo Việt-Weekly xuất hiện, ông Tô Văn Lai đã yêu cầu an ninh mời ông Lê Vũ ra ngoài. Sau đó, nhóm tổ chức đã giải thích lại buổi nói chuyện này là ‘một bữa cơm thân mật của ông Tô Văn Lai,’ và do đó, ông có quyền mời người này, không mời người kia. Vụ Minh Cảnh mở đầu với một bài báo trên Việt-Weekly, trong đó nói nghệ sĩ Minh Cảnh trách ông Tô Văn Lai không trả đủ tiền cát sê. Tuy nhiên, sau này chính nghệ sĩ Minh Cảnh lại phản bác, tuyên bố trên đài phát thanh ông không hề nói như vậy. Trong bữa cơm do hội Nghệ Sĩ Ái Hữu tổ chức trước đây, hai ông Tô Văn Lai và Minh Cảnh đã hóa giải mọi điều được coi là hiểu lầm...”

Ở một đoạn khác, của bản tin, Nguyên Huy, viết: “Tiếp lời ông Tô Văn Lai, nghệ sĩ Chí Tâm tường trình lại sự việc do một hiểu lầm về việc chia tiền khán giả tặng nghệ sĩ nên đã cùng nghệ sĩ Minh Cảnh tới tòa báo Việt Weekly để xin minh xác. Xong việc, vợ chồng nghệ sĩ Chí Tâm ra về, nhưng nghệ sĩ Minh Cảnh thì muốn ở lại để báo Việt Weekly phỏng vấn thêm. Để giải thích về sự khiếu nại về tiền bạc do ông Minh Cảnh đưa ra, nhóm tổ chức các show diễn cho 4 nghệ sĩ trong nước ra hải ngoại cho biết thêm chi tiết về những phí tổn mà Ban Tổ Chức phải lo, về những sự việc mà nghệ sĩ Minh Cảnh gây ra ... Trong dịp này ông Tô Văn Lai cũng đưa ra một thông cáo báo chí cho biết Trung Tâm Thúy Nga đang "nghĩ đến việc kiện báo Việt-Weekly."

THỨ SÁU 20-5: LỄ HỎA TÁNG NHẠC SĨ TRẦN THIỆN THANH.

Như tin đã loan, ca, nhạc sĩ Nhật Trường / Trần Thiện Thanh bị chứng bệnh ung thư phổi. Từ nhiều tháng qua, ông đã được chữa trị bằng mọi phương tiện. Tuy nhiên, khi các bác sĩ chuyên môn phát hiện được căn bệnh, thì quá muộn! Cuối cùng, nhạc sĩ Trần Thiện Thanh đã từ trần vào lúc 1 giờ trưa, ngày Thứ Sáu, 13 tháng 5 năm 2005, tại tư gia, ở quận hạt Orange County; hưởng thọ 62 tuổi.

Lể hỏa táng ca, nhạc sĩ Nhật Trường / Trần Thiện Thanh đã diễn ra vào lúc 2 giờ Thứ Sáu, ngày 20 tháng 5 vừa qua, tại Tang môn quán Westminster Memorial Park, thành phố Westminster, quận hạt Orange County, theo nghi lễ quân cách, có phủ cờ.

Trước đó, bác sĩ kiêm nhạc sĩ Phạm Gia Cổn, đại diện Gia đình Mũ Đỏ đã trao bằng vinh danh cố ca, nhạc sĩ Nhật Trường / Trần Thiện Thanh cho đại diện tang quyến.

Theo ước nguyện của người quá cố, xe tang của cố ca, nhạc sĩ Nhật Trường / Trần Thiện Thanh cũng đã đi ngang khu tượng đài chiến sĩ Việt-Mỹ, trên đường Westminster, trước khi trở lại Tang môn quán, để làm lễ hỏa thiêu.

Sau khi hỏa thiêu, tro cốt người quá cố sẽ được đưa về Bảo Lộc, Lâm Đồng, nơi thân mẫu của ông, bà quả phụ Trần Thiện Hải, 82 tuổi, đang cư ngụ.

Nguồn tin từ nhật báo Người Việt ghi nhận rằng, sự từ trần của ca, nhạc sĩ Nhật Trường / Trần Thiện Thanh đã gây xúc động lớn cho nhiều người, trong cũng như ngoài Việt Nam. Điển hình, nhà văn Nguyễn Đạt ở Saigòn, kể:
“Buổi sáng nay, ngồi ở quán cà phê nhỏ, trên con phố nhỏ đi vào chợ Tân Định, khi tôi nói với vài khách quen, tin Nhật Trường-Trần Thiện Thanh vừa mất, không ai không xúc động...”

Nữ ca sĩ Hoàng Oanh, ở miền nam California, thì kể lại rằng, Trần Thiện Thanh sáng tác hơn 200 nhạc khúc lính và hàng trăm tình khúc. Anh cũng la người thành lập nhóm “Tiếng Hát Đôi Mươi,” năm 1965, và nhà xuất bản ‘Nhạc Hay Của Bạn,’ để phổ biến nhạc của anh tới mọi tầng lớp khán giả. Những nhạc phẩm bất hủ như ‘Anh không chết đâu anh,’ ‘Người ở lại Charlie,’ ‘Chiều trên phá Tam Giang,’ ‘Tuyết trắng,’ ‘Rừng lá thấp’...đã là những khúc hát trên đầu môi của mọi người.”

Được biết, những ngày tới, sẽ có nhiều chương trình tưởng niệm Nhật Trường, cũng như phát hành đĩa nhạc Trần Thiện Thanh tại Hoa Kỳ.

ĐÊM NHẠC “MAI HƯƠNG – 50 NĂM HÁT CHO NGƯỜI.”

Nữ ca sĩ Mai Hương sẽ có một đêm nhạc chủ đề “Mai Hương – 50 năm hát cho người” vào lúc 3 giờ chiều, Chủ Nhật, ngày 29 tháng 5 tới đây, tại phòng sinh hoạt nhật báo Người Việt, ở miền nam California. Tham dự “Đêm Mai Hương,” ngoài Mai Hương, còn có Kim Tước, Quỳnh giao, Thái Thảo, Xuân Thu, Anh Dũng, Nguyễn Thành Vân, Phạm Thành, Vương Đức Hậu, Thụy Khanh, Luân Vũ, Vũ Anh Tuấn, Đức Thành...

Nhân dịp này, nữ ca sĩ mai Hương cũng sẽ ra mắt hai CD mới của cô - - Đó là “Trở về dĩ vãng,” và “Hương tình ca.”

CA KHÚC “MỘT NGÀY MŨ ĐỎ, MỘT ĐỜI MŨ ĐỎ.”

Bác sĩ kiêm nhạc sĩ Phạm Gia Cổn đã gửi tới những người yêu nhạc, Single CD – nhan đề “Một ngày mũ đỏ, một đời mũ đỏ.” Ca khúc này, nguyên là một bài thơ của Hà Huyền Chi, Phạm Gia Cổn soạn thành ca khúc; với tiếng hát Quốc Anh, hòa âm và phòng thâu Quốc Toản.

Được biết, bìa CD là một bức ảnh nhạc sĩ Phạm Gia Cổn trong thế nhảy dù, rơi tự do, tại một bãi nhẩy dù ở miền nam California.

Nhạc sĩ Phạm Gia Cổn cư ngụ tại quận hạt Orange County; trong khi nhà thơ Hà Huyền Chi định cư tại Washington State.

TỪ ĐIỂN TÁC GIA: TÁC GIẢ VIỆT NAM.

Dưới bút hiệu Lê Bảo Hoàng, nhà thơ Luân Hoán cho hay, ông đã hoàn tất phần biên tập cuốn từ điển các tác gia Việt Nam, nhan đề “Tác giả Việt Nam,” cho nhà xuất bản Song Văn.

Vẫn theo Luân Hoán thì nhà xuất bản đã khởi sự việc ấn loát tác phẩm đó.
Nói thêm về cuốn “Tác giả Việt Nam,” ông Lê Bảo Hoàng, tức Luân Hoán nhấn mạnh:

“Như một từ điển tác giả, giới thiệu tiểu sử (ấn bản lần thứ nhất không in ảnh tác giả) của 1,446 người bao gồm: Nhà thơ, nhà văn, nhà biên khảo, nhạc sĩ, họa sĩ, điêu khắc gia, nhiếp ảnh gia, dịch gỉa, soạn giả cải lương-chèo, kịch tác gia có tác phẩm phổ biến, xuất bản trong khoảng thời gian 1905-2005, không phân biệt trong và ngoài Việt Nam. Sách đày 770 trang; mẫu bìa của họa sĩ Rừng. Sách sẽ được phát hành vào trung tuần tháng 6 tới đây.

RA MẮT THI PHẨM “ÂM VANG CUỘC SỐNG” CỦA NỮ SĨ VŨ THÙY NHÂN.

Trưa Thứ Bảy, ngày 21 tháng 5 vừa qua, tại phòng sinh hoạt nhật báo Viễn Đông, đã có buổi ra mắt thi phẩm nhan đề “Âm vang cuộc sống” của nữ sĩ Vũ Thùy Nhân.

Theo nhà báo Vi Anh trong một bài giới thiệu tác gỉa và tác phẩm, thì bà Vũ Thùy Nhân tự Madeleine Vủ vốn là một nữ tu xuất, một nhà giáo; bà bắt đầu cuộc sống trên đất Mỹ bằng còn đường trở lại đại học. Sau khi hoàn tất việc học, bà hoàn tất thi phẩm “Âm vang cuộc sống;” với trên 100 bài thơ qua nhiều thể tài; từ tình yêu tổ quốc, đôi lứa, đến gia đình, xã hội, bằng hữu...

NGÔ VIẾT TRỌNG: “DƯƠNG VÂN NGA, NON CAO VÀ VỰC THẲM.”

Gần như song song với việc ấn hành tiểu thuyết lịch sử “Công nữ Ngọc Vạn,” nhà văn Ngô Viết Trọng cũng đã phát hành tiểu thuyết lịch sử nhan đề “Dương Vân Nga, non cao và vực thẳm.”

Trong lời tựa mở vào tác phẩm, tác giả Lê Đình Cai viết: "Truyện kể lại những diễn biến ly kỳ trong cuộc đời của Dương thái hậu, vợ của Đinh Tiên Hoàng... Tác giả đã làm sống lại một giai đoạn đặc biệt trong lịch sử Việt tộc vào khoảng hậu bán thế kỷ thứ 10 sau Công nguyên, và tác giả đã bám rất sát sử liệu để tái tạo nhân vật đã một thời ảnh hưởng lớn lao lên vương triều họ Đinh: Thái hậu Dương Vân Nga."

TỦ SÁCH TIẾNG QUÊ HƯƠNG VÀ 3 TÁC PHẨM MỚI.

Tủ sách Tiếng Quê Hương ở tiểu bang Virginia đã ấn hành 3 tác phẩm mới - Đó là những tác phẩm nhan đề “Viết về bạn bè” của Bùi Ngọc Tấn; “Trắng trên đen” của Ruben David Gonzalez-Gallego; và, “Tử tội,” Tuyển tập của họa sĩ Chóe / Nguyễn Hải Trí.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG