Đường dẫn truy cập

Thủ tướng Kampuchia Hun Sen khai mạc một hội nghị phòng chống ma túy khu vực


Thủ tướng Hun Sen của Kăm Pu Chia đã khai mạc một hội nghị phòng chống ma túy khu vực với lời cảnh cáo là những hoạt động tội phạm xuyên biên giới đang trên đà gia tăng.

Theo bản tin của AFP đánh đi từ Phnom Penh hôm thứ năm, các vị bộ trưởng của các nước Kăm Pu Chia, Việt nam, Trung quốc, Lào, Miến điện và Thái lan đã đến dự hội nghị dài 2 ngày ở Siem Reap để duyệt xét tiến bộ của một thỏa thuận nhằm bài trừ nạn buôn lậu ma túy mà các quốc gia vừa kể đã ký kết năm 1993.

Theo lời nhà lãnh đạo Kăm Pu Chia, các hoạt động tội phạm đang trên đà gia tăng vì sự qua lại giữa biên giới các nước đã trở nên dễ dàng hơn trong những năm gần đây cộng với sự phát triển của những mối quan hệ kinh tế và xã hội ngày càng chặt chẽ và thân thiện hơn giữa các quốc gia trong khu vực.

Cũng theo lời thủ tướng Hun Sen tệ nạn rửa tiền là một vấn đề đặc biệt quan tâm đối với các quốc gia thuộc tiểu vùng sông Mekông vì những khoản tiền này có thể được dùng để tài trợ cho các hoạt động khủng bố.

Bên cạnh các quốc gia ký kết Văn bản Ghi nhớ năm 1993, hội nghị Siem Reap còn qui tụ nhiều quan sát viên, trong đó có ban thư ký của Asean, các cơ quan bài trừ ma túy của Brunei, Indonesia, Malaysia, Philipin, Singapore cùng với đại diện của các cơ quan Liên hiệp quốc và các tổ chức cấp viện.

Theo ghi nhận của phái viên AFP, Kăm Pu Chia được xem là trạm trung chuyển quan trọng của các tay buôn lậu ma túy trong vùng Đông Á, và Miến điện, quốc gia sản xuất thuốc phiện nhiều hàng thứ nhì thế giới, đang bị Hoa kỳ chỉ trích dữ dội vì không thực thi những cam kết quốc tế trong nỗ lực bài trừ ma túy.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG