Đường dẫn truy cập

Bên bị can chờ đợi phán quyết trong vụ án Yukos


Một tòa án Nga đã bắt đầu tuyên đọc bản phán quyết trong vụ xử người sáng lập công ty dầu khí Yukos ông Mikhail Khodorkovsky. Theo các luật sư của bị can thì dường như thân chủ của họ sẽ bị xét là can các tội trốn thuế và gian lận.

Sẽ phải mất nhiều ngày để tuyên đọc bản phán quyết được nhiều người chờ đợi, và đó là điều thường xảy ra tại các tòa án của Nga. Nếu bị kết tội, ông Khodorkovsky có thể bị 10 năm tù. Các công tố viên cho biết cho dù phán quyết ra sao thì họ cũng sẽ truy tố ông về nhiều tội khác nữa.

Nhà tài phiệt 41 tuổi này vẫn khẳng định là mình vô tội và lập luận rằng điện Kremli thúc đẩy vụ này vì coi ông là một mối đe dọa chính trị và bởi vì chính phủ muốn nắm quyền kiểm soát đại công ty dầu khí này.

Một phần công ty nay đã bị đặt dưới quyền kiểm soát của nhà nước, vì phải bán công ty để trả một phần nợ thuế mà công ty Yukos còn thiếu.

Hoa Kỳ và các nước khác cho ra vụ án này đã làm xói mòn thêm niềm tin vào sự cam kết của Nga đối với thị trường tự do và pháp trị.John Popparlado là một trong các luật sư bênh vực cho ông Khodorkovsky. Ông nói rằng phiên tòa là một âm mưu pháp lý do chính phủ dàn dựng.

Theo ông Popparlado, luật pháp được dùng như một công cụ để đạt các mục tiêu chính trị và trong trường hợp này là mục tiêu kinh tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG