Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên sẽ mở đàm phán với Bắc Triều Tiên vào thứ hai tới


Các giới chức Nam Triều Tiên nói rằng họ sẽ mở các cuộc đàm phán với Bắc Triều Tiên bắt đầu vào Thứ Hai sắp tới để thảo luận về bình thường hóa quan hệ giữa hai nước và về vấn đề dẹp bỏ võ khí hạt nhân của miền Bắc.

Cuộc hội đàm sẽ diễn ra sau khi Bắc Triều Tiên gọi điện thoại đề nghị ngày hôm nay rằng cuộc đàm phán sẽ được tổ chức vào những ngày 16 và 17 tháng 5 tại thành phố Kaesong ở vùng biên giới của họ.

Trong thông điệp gởi cho ông Chung Dong-young, Bộ Trưởng Bộ Thông Nhất Nam Triều Tiên, Bắc Triều Tiên nói rằng hành động này được thực hiện vì họ muốn quan hệ giữa hai nước Triều Tiên trở lại bình thường. Đề nghị vừa kể được đưa ra trùng hợp với dịp ông Christopher Hill, Phụ Tá Ngoại Trưởng Hoa Kỳ, tới Hán Thành để bàn về các biện pháp đưa Bắc Triều Tiên trở lại bàn hội nghị. Ông Hill đã đưa ra nhận định sau đây khi nói chuyện với báo giới:

Ông Hill nói rằng, theo ông thì đúng lý ra Bắc Triều Tiên sẽ trở lại bàn hội nghị và chấp nhận những đề nghị thật sự giải quyết được những nhu cầu cấp thiết của họ chứ võ khí hạt nhân không giải quyết được nhu cầu thật sự của họ.

Hôm nay, Thứ trưởng Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên, ông Rhee Bong-jo đã nói với các nhà báo rằng trước tiên sẽ có các cuộc thảo luận về những biện pháp bình thường hóa quan hệ. Ông cũng cho biết, chính phủ Hán Thành cũng sẽ trình bày lập trường của mình đối với chương trình hạt nhân của miền Bắc tại hội nghị này.

Bắc Triều Tiên đã ngưng các cuộc đối thoại với Hán Thành hồi tháng 7 năm ngoái sau khi xảy ra vụ đông đảo người Bắc Triều Tiên đào tị sang Nam Triều Tiên mà chính phủ Bình Nhưỡng gọi đó là những vụ bắt cóc công dân của họ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG