Đường dẫn truy cập

HRW: Việt Nam tiếp tục ngược đãi và bắt bớ tùy tiện những người Thượng trong vùng Tây Nguyên


Một tổ chức nhân quyền nổi tiếng thế giới cho biết: các lực lượng an ninh Việt nam tiếp tục ngược đãi và bắt bớ tùy tiện những người Thượng trong vùng Tây Nguyên.

Tổ chức Human Rights Watch nói rằng các viên chức chính quyền Việt nam vẫn tiếp tục ép buộc những người Thượng theo đạo Tin Lành từ bỏ tín ngưỡng của mình.

Trong thông cáo báo chí phổ biến hôm thứ sáu, tổ chức có trụ sở chính đặt ở New York này cho biết những đối tượng bị đàn áp là những người mà nhà chức trách cho là theo đạo Tin lành Dega, một giáo phái Tin lành bị nhà đương cuộc Hà nội cấm hoạt động và bị xem là một phong trào chính trị của những người chủ trương ly khai chứ không phải là một đoàn thể tôn giáo.

Ông Brad Adams, giám đốc bộ phận Á châu của Human Rights Watch nói rằng: những người Thượng muốn theo đuổi tín ngưỡng của mình một cách độc lập vẫn tiếp tục bị công kích và phải sống trong sợ hãi; và nạn bách hại những người Thượng vì niềm tin tôn giáo và vì họ đòi quyền làm chủ đất đai của tổ tiên vẫn không hề sút giảm.

Những người mục kích cho Human Rights Watch biết rằng chính quyền vùng Tây Nguyên đã dựa vào một qui định trong Pháp lệnh Tôn giáo để bắt giữ những người Thượng bị nghi là thành viên của những giáo hội Cơ đốc giáo hoạt động độc lập. Chính quyền huyện Cu Se, tỉnh Gia Lai đã tập họp người Thượng tới trụ sở huyện, rồi cảnh cáo họ không được theo đạo Tin lành Dega và trong một số trường hợp dân chúng đã bị buộc phải ký giấy cam kết bỏ đạo.

Trong tháng 3 và tháng tư vừa qua, các lực lượng an ninh ở vài huyện trong tỉnh Gia Lai đã thực hiện những lục soát ban đêm ở nhà của những phụ nữ có chồng bỏ trốn trong rừng. Một số phụ nữ và trẻ em bị đánh đập. Những người Thượng bỏ trốn và những người bị nghi tiếp tế thức ăn cho họ tiếp tục bị công an và bộ đội bắt giữ.

Ngoài những người bị nghi theo đạo Tin lành Dega, những người thuộc giáo hội Tin lành được nhà nước thừa nhận cũng bị bắt. Bên cạnh đó, Human Rights Watch còn nhận được báo cáo về những vụ ngược đãi những người Thượng tự nguyện hồi hương sau khi bỏ trốn sang Kăm Pu Chia.

Tháng 3 vừa qua, có ít nhất 4 người Thượng hồi hương đã bị giam giữ trong 10 ngày và bị nhân viên an ninh hành hung trong lúc tra hỏi. Ông Brad Adams của Human Rights Watch yêu cầu giới hữu trách Hà nội để cho quan sát viên quốc tế đến Tây Nguyên theo dõi việc thi hành thỏa thuận mà Việt nam và Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc đạt được hồi tháng giêng.

Ông nói thêm rằng chính phủ Việt nam nên ngưng chối cãi và hãy bắt đầu chứng tỏ quyết tâm chấm dứt những hành vi ngược đãi và bách hại tôn giáo.

Mới đây, giới hữu trách Việt nam đã lên tiếng bác bỏ các cáo giác vừa kể của Human Rights Watch mà họ gọi là bịa đặt. Tương tự như những phát biểu trước đây khi bị các tổ chức nhân quyền tố cáo, phát ngôn viên Lê Dũng của Bộ Ngoại giao Việt nam đã tuyên bố tại một cuộc họp báo hôm thứ sáu rằng ở Việt nam không có vấn đề đàn áp tôn giáo, không có việc ‘cưỡng bức bỏ đạo’, và không có ai bị giam giữ vì lý do tôn giáo.

Ông Lê Dũng nói thêm rằng liên quan tới những người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên trở về từ Kăm Pu Chia, chính sách nhất quán của chính phủ Việt nam là không phân biệt đối xử hay trừng phạt những người trở về vì tội vượt biên trái phép.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG