Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ trông đợi Trung Quốc thuyết phục Bắc Triều Tiên quay lại hội nghị 6 bên


Hoa Kỳ nói Washington đang trông đợi vào Trung Quốc để giúp thuyết phục Bắc Triều Tiên hãy quay lại bàn đàm phán 6 bên về chương trình hạt nhân của nước này.

Hôm thứ Tư, chính quyền Bắc Triều Tiên loan báo họ đã lấy được khoảng 8000 thanh nhiên liệu đã được sử dụng từ một lò phản ứng hạt nhân, khiến cho Trung Quốc và Nam Triều Tiên phải lên tiếng bày tỏ quan tâm về vụ việc này.

Bộ Trưởng Ngoại Giao Trung Quốc, ông Lý Triệu Tinh, nói với Hãng Thông Tấn Reuters rằng Bắc Triều Tiên nên tự chế trong các hành động có thể gây phương hại cho các cuộc đàm phán 6 bên. Trong khi đó, Bộ Ngoại Giao Nam Triều Tiên đã ra một tuyên bố nói rằng hành động của Bắc Triều Tiên đi ngược lại với các nỗ lực nhằm biến bán đảo Triều Tiên thành một khu vực không có vũ khí hạt nhân.

Các chuyên gia nói rằng các thanh nhiên liệu đã sử dụng có thể được tái chế biến để chế tạo chất plutonium đủ chất lượng để dùng vào việc chế tạo vũ khí hạt nhân, và tiến trình này chỉ cần có một vài tháng mà thôi.

Nói chuyện với các ký giả hôm thứ Tư, Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, ông Scott McClellan. nói rằng Trung Quốc có ảnh hưởng đáng kể đối với Bắc Triều Tiên, và Bắc Kinh có thể sử dụng ảnh hưởng của mình để đưa quốc gia cô lập này trở lại bàn thương thuyết, và đả thông bế tắc trong cuộc đàm phán 6 bên.

Trước đó, Tòa Bạch Ốc nói rằng những hành động có tính cách khiêu khích chỉ có tác dụng khiến Bình Nhưỡng càng bị cô lập hơn nữa với cộng đồng thế giới.

Mới đây, ông Mohamed ElBaradei, người cầm đầu Cơ Quan Nguyên Tử Năng Quốc Tế, nói ông tin rằng Bắc Triều Tiên có thể đang có trong tay đến 6 bom hạt nhân.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG