Đường dẫn truy cập

Nỗ lực quốc tế nhằm theo dõi tình hình cúm gà ở Á Châu đang gặp trở ngại


Các nỗ lực quốc tế nhằm theo dõi tình hình cúm gà ở Á châu đang gặp trở ngại vì tình trạng thiếu hợp tác giữa các cơ quan quốc tế và sự ngần ngại của các nước không muốn cung cấp mẫu bệnh phẩm.

Tường thuật của hãng thông tấn Reuters trích dẫn một bài viết trên tạp chí khoa học Nature cho biết: trong 8 tháng nay, Tổ chức Y tế Thế giới chỉ nhận được 6 mẫu bệnh phẩm cúm gà nơi con người và không nhận được mẫu xét nghiệm nào nơi gia cầm.

Người đứng đầu chương trình bệnh cúm của Tổ chức Y tế Thế giới, ông Michael Perdue, nói với tạp chí Nature rằng Tổ chức Lương Nông Liên hiệp quốc đã không chia sẻ với tổ chức của ông các mẫu bệnh phẩm mà họ có, tuy hai tổ chức này trên lý thuyết là phải cộng tác với nhau.

Để khắc phục vấn đề này, các đại diện của Tổ chức Y tế Thế giới đã gặp gỡ các giới chức của Việt nam, Kăm Pu Chia và Lào để yêu cầu họ gởi thẳng các mẫu bệnh phẩm gia cầm cho tổ chức này.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vi rút cúm gà loại H5N1 đã giết chết 36 người ở Việt nam, 12 người ở Thái lan và 4 người Kăm Pu Chia kể từ cuối năm 2003.

Các chuyên gia y tế e rằng vi rút này có thể biến chủng để có khả năng lây lan dễ dàng từ người này sang người khác và gây ra một đại dịch cúm giết chết hàng triệu người trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG