Đường dẫn truy cập

Tổng thống Putin: Nhân dân Liên Sô đã giải phóng 11 nước Đông Âu


Tổng thống Nga, ông Vladimir Putin đã lên tiếng ca ngợi những hành động hào hùng của Liên sô trong thời đệ nhị thế chiến.

Nhà lãnh đạo Nga tuyên bố như thế để đáp lại những lời chỉ trích nói rằng điện Kremlin phải chịu trách nhiệm đối với nhiều thập niên áp bức ở Đông âu sau khi thế chiến kết thúc.

Khi đến dự lễ khánh thành một đài tưởng niệm ở Moskova ngày hôm nay, ông Putin nói rằng trong cuộc chiến chống Đức quốc xã, nhân dân Liên sô đã giải phóng 11 nước Đông âu.

Các vị tổng thống của 3 nước vùng Baltique – Lithuania, Latvia và Estonia, nằm trong số những người nói rằng nước họ không hề được các lực lượng Sô viết giải phóng. Họ lên án việc điện Kremlin không tạ lỗi vì đã thôn tính đất nước họ và sát nhập vào Liên sô.

Hai vị tổng thống của Lithuania và Estonia đã quyết định tẩy chay các buổi lễ tổ chức ở Công trường Đỏ vào ngày mai để kỷ niệm Ngày Chiến Thắng Thế Chiến Thứ Hai. Tổng thống Vaira Vike-Freiberga của Latvia sẽ đến dự lễ nhưng theo dự liệu bà sẽ nêu lên vấn đề nước bà từng bị Liên sô thôn tính.

Trong bài bình luận đăng trên tờ Le Figaro ở Pháp ngày hôm nay, tổng thống Putin nói rằng các nước vùng Baltique đang tìm cách để thu hút sự chú ý của dư luận quốc tế và để biện minh cho sự kỳ thị của họ đối với các cư dân người gốc Nga.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG