Đường dẫn truy cập

Lực lượng an ninh Thái Lan vi phạm quyền của những người Hồi Giáo


Ủy ban nhân quyền độc lập của Thái lan cho biết các lực lượng an ninh đã vi phạm quyền của những người Hồi giáo trong các cuộc biểu tình phản đối hồi năm ngoái đưa tới cái chết của 85 người.

Ủy ban nhân quyền quốc gia nói rằng các lực lượng an ninh đã thiếu sáng suốt khi dùng súng đạn để giải tán cuộc phản đối tại thành phố Tak Bai ở nam bộ Thái lan. Bảy người bị bắn chết trong vụ này.

Và 78 người chống đối bị thiệt mạng khi được dồn lên nhữn chiếc xe nhà binh chật cứng người để đưa tới trung tâm giam giữ. Nhiều người trong số này chết vì ngộp thở.

Ủy ban nhân quyền quốc gia nói rằng chính phủ Bangkok phải bồi thường cho các nạn nhân và gia đình họ, và phải truy tố những kẻ chịu trách nhiệm về thảm họa vừa kể.

Theo ông Panitan Wattanayakorn, một nhà khoa học chính trị tại Đại học Chulalongkorn thì dường như chính phủ đã xúc tiến các hành động hòa giải tại nam bộ Thái lan từ ngày xảy ra biến cố vừa kể, nhưng hiện vẫn xảy ra những vụ bạo động riêng rẽ.

Ông Panitan nói đại ý rằng nhìn tổng quát thì tình hình đang được cải thiện, nhưng vẫn còn nhiều vụ đánh bom và dân chúng vẫn sống trong tình trạng kinh hãi.

Chính phủ Thái lan đang phải đối phó với cuộc nổi dậy, từ 16 tháng nay, tại khu vực miền nam có đa số cư dân là người Hồi giáo. Trên 600 người đã thiệt mạng trong các cuộc xung đột.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG