Đường dẫn truy cập

Việt Nam kêu gọi Washington thắt chặt mối quan hệ với Hà Nội


Vào lúc kết thúc các buổi lễ kỷ niệm 30 năm kết thúc chiến tranh, Việt Nam kêu gọi Washington nuôi dưỡng các quan hệ chặt chẽ hơn với Hà Nội.

Theo tin của thông tấn xã AFP, hàng chục ngàn người đã dự các buổi lễ kỷ niệm 30 tháng tư tại thành phố Hồ Chí Minh.

Báo Hà Nội Mới nói rằng Washington có thể học những bài học từ cuộc chiến tranh.

Cơ quan ngôn luận của đảng ủy Hà Nội viết nguyên văn: “... những kinh nghiệm đã thu nhận được trong chiến tranh Việt Nam hoàn toàn có thể giúp được nước Mỹ tạo dựng cách hành sử hợp lý hơn trên trường quốc tế, chứ không hề gây ảnh hưởng tiêu cực cho mối quan hệ đang trên đà phát triển giữa hai quốc gia.”

Trước sự kiện Việt Nam sẵn sàng xóa bỏ những kỷ niệm cay đắng của cuộc chiến với Hoa Kỳ, vào ngày 11 tháng 7 tới đây, hai nước sẽ ăn mừng 10 năm thiết lập bang giao.

Nhắc đến việc thủ tướng Phan Văn Khải dự trù đi thăm Hoa Kỳ vào mùa hè này, chuyên gia về quan hệ Mỹ – Đông Nam Á Ernest Bower cho rằng tổng thống Bush và nhà lãnh đạo Việt Nam có thể khép trang sách nói về một thời kỳ nhắc nhở hậu chiến tranh để tập trung vào một tương lai định hướng bởi các quyền lợi chung.

Ông Bower nói rằng thập niên tiếp xúc trở lại đã được đánh dấu bởi tiến bộ thực sự trong việc xây dựng lại lòng tin, dần dần liên kết các quyền lợi chung, những tiến bộ vượt bực trong thương mại và đầu tư, hợp tác quân sự chặt chẽ hơn, hợp tác an ninh cải thiện, và phát hiện các mối quan tâm về văn hóa chung.

Hôm thứ sáu, trong bài phát biểu tại Hà Nội đọc trước các giới lãnh đạo cao cấp, các cựu chiến binh và các đại sứ nước ngoài, trong đó có cả đại sứ Mỹ Michael Marine, thủ tướng Phan Văn Khải tuyên bố Việt Nam muốn “tiếp tục tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác với chính phủ và nhân dân các nước đã từng tham gia chiến tranh Việt Nam.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG