Đường dẫn truy cập

Phó bộ trưởng ngoại giao Mỹ Robert B. Zoellick sẽ đến thăm Việt Nam


Nhân vật số 2 của bộ ngoại giao Hoa Kỳ, sẽ đến thăm Việt Nam trong tuần này để đánh dấu 10 năm thiết lập bang giao giữa hai nước cựu thù.

Phó bộ trưởng ngoại giao Mỹ ông Robert B. Zoellick sẽ đến Hà Nội và thành phố Hố Chí Minh nhân chuyến công du trong 10 ngày đến các nước ở đông nam châu Á, gồm Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Singapore, và Philippin.

Hoa Kỳ nhắm mục tiêu mở rộng cuộc vận động chống khủng bố và hạn chế ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc trong vùng Đông Nam Á bằng cách liên minh với Indonesia, nước có khối dân khổng lồ theo hồi giáo và Việt Nam, nước từng là thù địch của Hoa Kỳ.

Hiện tại, Hoa Kỳ đã có 3 đồng minh thân cận trong vùng là Philippin, Thái Lan và Singapore.

Theo các chuyên gia phân tích, các quan hệ chặt chẽ với Việt Nam sẽ là một trường thành vững chắc chống lại bất kỳ sự bành trướng quân sự nào của Trung Quốc trong vùng, trong khi Indonesia nắm vai trò trọng yếu trong cuộc chiến chống khủng bố của Hoa Kỳ.

Trước khi diễn ra những chuyến viếng thăm Hoa Kỳ mang tính cách đột phá của tổng thống Indonesia Susilo Bambang Yudhoyono và thủ tướng Việt Nam Phan văn Khải vào mùa hè sắp tới, phó bộ trưởng ngoại giao Robert Zoellick sẽ mở các cuộc thảo luận quan trọng với hai nhà lãnh đạo này trong chuyến công du Đông Nam Á bắt đầu hôm thứ hai.


KHUONG: Đây là chuyến viếng thăm ở cấp bực cao nhất của Hoa Kỳ trong vùng kể từ khi tổng thống George W. Bush bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai vào đầu năm nay.

Ông Zoellick dự trù thảo luận với giới lãnh đạo Indonesia và Việt Nam về các triển vọng hợp tác an ninh, và kế đó xác định các lãnh vực hợp tác kinh tế.

Phát biểu với các phóng viên tại Washington trước khi lên đường thực hiện chuyến công du, ông Zoellick nói rằng phía Việt Nam đã tỏ ra hết sức quan tâm đến việc tăng cường toàn bộ các quan hệ. Kinh tế là một trong các vấn đề then chốt, nhưng cũng có mối quan tâm rất lớn về an ninh.

Việt Nam sẵn sàng xóa bỏ các kỷ niệm cay đắng của cuộc chiến với Hoa Kỳ cách đây 3 thập niên, và bất cứ công cuộc hợp tác an ninh nào với Hoa Kỳ cũng góp phầm làm giảm bớt những mối lo ngại về sự bành trướng quân sự nhanh chóng của đại lân bang Trung Quốc.

Tưởng cũng cần nhắc lại là các quan hệ quân sự giữa Việt Nam và Hoa Kỳ đã được thúc đẩy bởi chuyến viếng thăm Ngũ Giác Đài của bộ trưởng quốc phòng Việt Nam hồi tháng 11 năm 2003. Các hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ đã ghé cảng Đà Nẵng, một căn cứ cũ của quân đội Hoa Kỳ, và các cuộc thảo luận về các chương trình huấn luyện hỗn hợp đang được xúc tiến.

Ông Zoellick gợi ý rằng việc Hoa Kỳ hậu thuẫn cho Việt Nam gia nhập tổ chức thương mại thế giới trong năm nay dựa vào một số tiến bộ trong lãnh vực cải cách, nhưng ông cũng nhắc lại là Hoa Kỳ đang mở các cuộc đối thoại mạnh mẽ đòi cho người dân Việt Nam được nhiều quyền tự do hơn, trong đó có việc tôn trọng tự do tín ngưỡng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG