Đường dẫn truy cập

Việt Nam thông qua một pháp lệnh trừng phạt bất cứ ai phân biệt đối xử những người mang virut HIV-AIDS 


Tin của AFP đánh đi từ Hà Nội ghi nhận lời một giới chức cho biết Việt Nam vừa thông qua một pháp lệnh trừng phạt bất cứ ai phân biệt đối xử những người mang virut HIV-AIDS. Việt Nam vẫn từng bị chỉ trích về việc dung thứ các hành vi kỳ thị những người mang virut này.

Theo một viên chức thuộc văn phòng của thủ tướng Phan văn Khải, pháp lệnh được ban hành hôm 6 tháng 4, nhưng viên chức này không cho biết cụ thể mức độ trừng phạt những hành vi phân biệt đối xử ra sao.

Pháp lệnh nhắm vào bất cứ ai tiết lộ kết quả thử nghiệm, danh tính, địa chỉ hay hình ảnh của các bệnh nhân HIV dương tính cũng như những cơ quan tuyển dụng sa thải các công nhân mang virut HIV, hoặc các trường học đuổi các sinh viên học sinh bị nhiễm bệnh.

Các cơ quan Liên Hiệp Quốc lâu nay vẫn than phiền là những người mang virut HIV ở Việt Nam bị kỳ thị nghiêm trọng ở nơi làm việc. Đó là một tình hình cần phải giải quyết để bảo đảm sự bình đẳng và ngõ hầu có thể phòng chống bệnh một cách có hiệu quả.

Các cơ quan này cho rằng nguyên do của sự kiện đó là chính sách của nhà nước cộng sản liên kết bệnh với điều mà họ gọi là “tệ nạn xã hội”, cụm từ thường được chính phủ dùng để mô tả các hành vi bất hợp pháp, như nghiền ma túy và mại dâm.

Cố vấn của ông tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Kofi Annan là bác sĩ Nafis Sadik đã đến thăm Việt Nam hồi năm ngoái và đưa ra nhận định là chỉ có thể phòng chống virut nếu chính phủ huy động tất cả các khu vực xã hội.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG