Đường dẫn truy cập

Bộ trưởng Kinh Tế của các quốc gia Đông Nam Á mở các cuộc thảo luận tại Việt Nam


Bộ trưởng Kinh Tế của các quốc gia Đông Nam Á đang tề tựu tại Việt Nam để mở các cuộc thảo luận về việc hội nhập các nền kinh tế trong vùng vào với nhau và mở một cuộc đối thoại với Liên Hiệp Âu Châu.

Theo một giới chức đặc trách mậu dịch không muốn tiết lôï tên tuổi, người ta cho rằng trong phiên họp này, ngoài các cuộc thảo luận về hội nhập, các vị Bộ trưởng trong Hiệp Hội Các Quốc Gia Đông Nam Á – gọi tắt là ASEAN – cũng sẽ cùng nhau cập nhật hóa tình trạng của những bản thỏa hiệp tự do mậu dịch mà vùng này tham gia.

Các vị Bộ trưởng gặp nhau tại Thành Phố Hạ Long cách Hà Nội 170 kilômét về phía đông cũng còn có thể duyệt xét những chuẩn bị cho việc thực thi bản hiệp định thương mại giữa Trung Quốc và ASEAN khởi sự có hiệu lực ngày mùng 1 tháng 7 này.

Bản hiệp định vừa nói được ký kết tại Vientiane tháng 12 năm ngoái, trong phiên họp thương đỉnh mới đây nhất của ASEAN. Theo tinh thần bản hiệp định này thì kể từ ngày mùng 1 tháng 7 năm 2005, Trung Quốc và các nước ASEAN sẽ khởi sự cắt giảm thuế quan của một số hàng hóa xuống tới mức giữa 0% và 5% vào năm 2010 đối với 6 nước thành viên ASEAN có những nền kinh tế tiến bộ và vào năm 2015 đối với Lào, Việt Nam, Kampuchia và Miến Điện.

Theo viên chức kể trên, các vị Bộ trưởng còn có thể thảo luận về tiến bộ trong các cuộc thương thảo về bản hiệp định tự do mậu dịch giữa Nhật Bản và ASEAN sau phiên họp mới đây giữa các viên chức cấp cao tại Tokyo.

Chương trình nghị sự cũng có thể bàn sơ khởi về khung sườn của một hiệp định tự do mậu dịch giữa ASEAN và Nam Triều Tiên sau khi hai bên đồng ý với nhau tại Lào hồi năm ngoái là sẽ khởi sự thảo luận về bản hiệp định tự do mậu dịch này trong năm nay.

Viên chức vừa kể cho biết các vị Bộ trưởng cũng sẽ có một cuộc duyệt xét thường lệ về tiến bộ của vùng tự do mậu dịch của ASEAN, trong đó sẽ bao gồm quyết định mới đây của Vietnam về việc bồi thường thiệt hại cho Thái Lan vì đã trì hoãn việc cắt giảm thuế quan đối với các phụ tùng xe gắn máy và với những xe hơi được lắp ráp xong xuôi.

Ông Peter Mandelson, Ủy Viên Mậu Dịch của Liên Hiệp Âu Châu, sẽ tham dự cuộc tham khảo ý kiến giữa ASEAN và Liên Hiệp Âu Châu tại Hạ Long. Ông Ernest Bower, cựu Chủ Tịch Hội Đồng Doanh Thương Hoa Kỳ –ASEAN và hiện là đồng giám đốc của công ty tham vấn BrooksBower văn phòng đặt tại thủ đô Washington, nhận định rằng việc hội nhập các nền kinh tế của ASEAN với nhau là chuyện có thể thực hiện được, và theo ông, đây chỉ là một vấn đề về quyết tâm chính trị mà thôi.

Theo ông, vấn đề Miến Điện chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới sự cạnh tranh trong khu vực về mặt thương mại và đầu tư. Tháng trước, Liên Hiệp Âu Châu kêu gọi Miến Điện đáp ứng những đòi hỏi chính yếu, trong có việc trả tự do cho lãnh tụ dân chủ là bà Aung San Suu Kyi, trước khi đảm nhận chức chủ tịch luân phiên của ASEAN trong năm tới. Rất có thể ông Mandelson sẽ lại nêu ra vấn đề vừa kể trong phiên họp tại Hạ Long tuần này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG