Đường dẫn truy cập

Trung Quốc nói sẽ duy trì quan hệ Trung-Nhật


Các nhà lãnh đạo của Trung quốc và Nhật bản đã tỏ ý hy vọng tìm ra một giải pháp để xoa dịu tình hình căng thẳng trong các mối quan hệ song phương.

Thủ tướng Nhật bản ông Junichiro Koizumi nói rằng cuộc họp ngày hôm qua tại Jakarta giữa ông và chủ tịch Hồ Cẩm Ðào của Trung quốc đã khẳng định điều mà ông gọi là ‘tầm quan trọng của mối quan hệ song phương đối với hai nước và đối với Á châu.’

Cuộc thảo luận vừa kể diễn ra bên lề hội nghị thượng đỉnh Á-Phi ở thủ đô của Indonesia. Về phần mình, ông Hồ Cẩm Ðào cũng nhấn mạnh đến tầm quan trọng của mối quan hệ Trung-Nhật.

Tuy nhiên, với một lời lẽ ít hòa hoãn hơn, nhà lãnh đạo Trung quốc nói rằng từ nay về sau Nhật bản chớ nên làm bất cứ điều gì xúc phạm tới nhân dân Trung quốc và các nước khác ở Á châu.

Ðây là cuộc họp đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo Trung quốc và Nhật bản kể từ khi xảy ra hàng loạt những vụ biểu tình chống Nhật ở Trung quốc.

Những người biểu tình nói rằng họ tức giận vì Tokyo tìm cách làm giảm nhẹ tầm nghiêm trọng của những hành vi tàn ác mà quân đội Nhật bản thực hiện trong thời kỳ xâm lăng Trung quốc và các nước khác ở Á châu.

Hôm thứ sáu, thủ tướng Koizumi đã lập lại lời tạ lỗi của Nhật bản đối với những hành vi tàn ác đó. Tuy nhiên, ngày hôm qua ông Hồ Cẩm Ðào nói rằng Tokyo phải có hành động đi đôi với lời nói.

Ông Hồ Cẩm Ðào cũng yêu cầu ông Koizumi chớ thực hiện thêm những chuyến viếng thăm tới đền thờ Yasukuni, nơi một số can phạm tội ác chiến tranh được thờ phượng.

Khi được hỏi về lời yêu cầu của ông Hồ Cẩm Ðào. Ngoại trưởng Nhật nói rằng thủ tướng Koizumi từng nhiều lần cho biết là ông sẽ xem xét tất cả mọi yếu tố và sẽ có quyết định thích đáng về vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG