Đường dẫn truy cập

Việt Nam tuyên có thể phải đến năm 2007 mới có thể chặn đứng được dịch cúm gia cầm


Thông Tấn Xã Reuters hôm thứ Hai trích lời các viên chức Việt Nam tuyên bố rằng có thể phải đến năm 2007 mới có thể chặn đứng được dịch bệnh cúm gia cầm từng làm cho 36 người thiệt mạng tại Việt Nam, vì các chuyên gia vẫn đang lúng túng trong việc tìm hiểu phương thức lây lan của dịch bệnh này.

Tin trên nói rằng Thứ Trưởng Canh Nông Buì Bá Bổng tuyên bố trước một hội nghị duyệt xét cuộc chiến chống dịch bệnh cúm gia cầm tại Việt Nam, nước bị ảnh hưởng nặng nhất của dịch bệnh này, rằng chính phủ dự tính chặn đứng loại virút H5N1 vào năm tới hay trong năm 2007, và loại trừ loại virút này trong năm 2010.

Theo các viên chức cấp cao khác, sự hiểu biết hiện nay về loại virút H5N1 cho thấy cuộc chiến chống lại virút này sẽ rất gay go. Phó Thủ Tướng Nguyễn Tấn Dũng nhận định rằng đây là một loại virút cực kỳ nguy hiểm mà những sự hiểu biết hiện nay của Việt Nam và quốc tế chưa đủ khả năng để giải thích một cách rõ ràng.

Theo ông, các viên chức canh nông và y tế cùng với các chuyên gia nước ngoài vẫn chưa biết rõ tại sao loại virút này lại được lây truyền từ những loại chim sống dưới nước mang virút này nhưng không bị bệnh sang cho gà vịt và sau đó sang cho người.

Thứ Trưởng Y Tế Trần Chí Liêm cho biết có những trường hợp một người khỏe mạnh mang loại virút này trong người mà không có một triệu chứng bệnh nào, và sự kiện này làm cho mối hiểm nguy về virút lây lan trong cộng đồng trở thành nguy hiểm hơn nhiều.

Cho tới nay, điều Việt Nam biết rõ là virút H5N1 đã làm 36 người thiệt mạng trong số 71 người tại Việt Nam bị biết rõ là đã lây nhiễm loại virút H5N1 kể từ khi virút này tràn lan trên lục địa Á Châu cuối năm 2003.

Điều làm Tổ Chức Y Tế Thế Giới lo sợ là loại virút này có thể biến chủng để có thể lây truyền dễ dàng từ người nọ sang người kia, và hàng triệu người có thể thiệt mạng trong một cơn đại dịch trên toàn cầu. Ông Hans Troedson, đại diện của Tổ Chức Y Tế Thế Giới tại Việt Nam, nói rằng nếu loại virút này biến chủng thì trong trường hợp tệ hại nhất, có thể có từ 50 triệu đến 100 triệu người thiệt mạng.

Người ta cho rằng hội nghị một ngày tại Hà nội có thể sẽ giải quyết chuyện có nên tiêu hủy hết những gia cầm sống dưới nước đang mang virút H5 trong đồng bằng sông Cửu Long hay không.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG