Đường dẫn truy cập

EU không đạt được giải pháp về vấn đề cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc


Trong nội bộ Liên Hiệp Châu Âu, các bộ trưởng vẫn chia rẽ về liệu có nên, hay không nên, chấm dứt lệnh cấm vận vũ khí đối với Trung Quốc, là biện pháp đã được áp dụng trong suốt 16 năm qua.

Hôm thứ Sáu, Ủy Viên Liên Hiệp Châu Âu đặc trách quan hệ đối ngoại, bà Benita Ferrero-Waldner, nói bà không tin rằng Liên Hiệp Châu Âu có thể sớm đạt được một quyết định liên quan tới vấn đề này, mặc dù trước đó các giới chức trong Liên Hiệp đã hy vọng có thể giải quyết dứt điểm vấn đề này trước tháng Sáu năm nay.

Các Ngoại Trưởng Liên Hiệp Châu Âu đã thảo luận với nhau về đề tài này tại Luxembourg, thế nhưng họ đã không đi đến một giải pháp đồng thuận nào.

Một số nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu do Pháp và Đức dẫn đầu, tỏ thái độ nóng lòng muốn tháo bỏ cấm vận. Thế nhưng Hoa Kỳ kịch liệt chống đối việc tháo bỏ lệnh cấm vũ khí cho Trung Quốc, nói rằng biện pháp cấm vận giúp duy trì ổn định tại Châu Á.

Những quan ngại lại dâng cao sau khi Trung Quốc chuẩn y đạo luật chống ly khai, cho phép Bắc Kinh sử dụng vũ lực quân sự để tấn công Đài Loan, nếu đảo quốc này chính thức tuyên bố độc lập.

Liên Hiệp Châu Âu đã áp đặt lệnh cấm vũ khí đối với Trung Quốc hồi năm 1989, sau khi Bắc Kinh thực hiện cuộc đàn áp đẫm máu chống những người biểu tình đòi dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG