Đường dẫn truy cập

Nhật Bản hối thúc Trung quốc đừng leo thang vụ xung đột khai thác khí đốt


Nhật bản hối thúc Trung quốc đừng leo thang vụ xung đột liên quan đến việc khai thác khí đốt tại một khu vực đang có tranh chấp ở vùng biển Đông Trung quốc.

Hôm qua, Nhật bản loan báo rằng họ sẽ bắt đầu duyệt xét các đơn xin thăm dò các giếng khí đốt nằm sâu dưới lòng biển trong khu vực vừa kể. Chính phủ Trung quốc, là nước cũng cho rằng họ có quyền khai thác khu vực này, tuyên bố rằng hành động của Nhật bản là có tính chất khiêu khích.

Hôm nay, thủ tướng Nhật bản Junichiro Koizumi nói rằng Trung quốc chớ nên phản ứng quá độ đối với một dự án có thể mang lại lợi ích cho cả hai nước.

Quan hệ giữa Tokyo và Bắc kinh đang bị căng thẳng vì vụ tranh cãi liên quan tới việc Nhật bản chấp thuận một bộ sách giáo khoa môn sử mà những người chỉ trích nói là cố ý phớt lờ những hành vi tàn ác của quân đội Nhật trong đệ nhị thế chiến.

Một số cơ quan chính phủ Nhật bản báo cáo là web site của họ đã bị tấn công ngày hôm nay. Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung quốc, ông Tần Cương, dã phủ nhận cáo giác cho rằng chính phủ Trung quốc có nhúng tay vào những vụ tấn công trong không gian ảo.

Theo lời ông Tần Cương, hoạt động của những tay hacker vi phạm chuẩn mực đạo đức trong không gian ảo và chính phủ Trung quốc luôn luôn chống đối những hành vi như thế.

Trước đó trong tuần này, những vụ biểu tình chống Nhật có bạo động đã diễn ra ở Trung quốc, và một lãnh sự quán Trung quốc ở Nhật bản cũng bị hăm dọa.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG